Mỹ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN

Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ hai, ngày 15/02/2016 15:44 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuẩn bị tham dự một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại thành phố Kuala Lumpur hồi tháng 11/2015. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Trong hai ngày 15 - 16/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đón lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN tại Sunnylands, California.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh giữa hai bên được tổ chức tại Mỹ. Hội nghị Thượng đỉnh lần này một lần nữa thể hiện sự coi trọng của chính quyền của Tổng thống Obama đối với quan hệ ASEAN, coi ASEAN là một trụ cột quan trọng trong chiến lược tái cân bằng hướng tới châu Á - Thái Bình Dương.

Trao đổi với báo giới trước thềm Hội nghị, đại diện chính quyền Mỹ cho biết việc đứng ra làm chủ nhà cho một Hội nghị Thượng đỉnh với ASEAN là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết trở lại khu vực của Mỹ. Ở chiều ngược lại, ASEAN với tư cách là một khu vực phát triển năng động, giữ vai trò trung tâm trong nhiều vấn đề chung của khu vực, ngày càng có giá trị chiến lược đối với Mỹ.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- ASEAN diễn ra chỉ vài tháng sau khi Mỹ và ASEAN tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Phía Mỹ cho biết, Hội nghị lần này diễn ra theo hình thức thân mật, là cơ hội để lãnh đạo 10 nước ASEAN và Mỹ trao đổi cởi mở về chương trình hợp tác sâu rộng trên nhiều vấn đề. Trong đó, thúc đẩy hợp tác kinh tế, chống khủng bố và đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông sẽ là những chủ đề trung tâm.

Ba năm trước khu nghỉ dưỡng tại Sunnylands, Tổng thống Obama đã đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cập Bình trong một cuộc gặp lịch sử. Lần này ông Obama cũng đón lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN với một nghi thức tương tự. Ngay trước thềm hội nghị, một nhóm nghị sỹ trong Quốc hội Mỹ đã đưa ra nghị quyết hoan nghênh việc chính quyền Tổng thống Obama đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN cũng như coi trọng mối quan hệ giữa Mỹ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước