Bế mạc diễn đàn Quốc phòng Mỹ - ASEAN

Trường Sơn-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 19:33 GMT+7

Mỹ và các quốc gia ASEAN sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quân sự nhằm thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN và duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sau khi Diễn đàn Quốc phòng Mỹ - ASEAN kết thúc sáng nay (4/4) tại Honolulu, Hawaii, Mỹ. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đã tham dự diễn đàn này.

Trong ngày làm việc cuối cùng, Diễn đàn quốc phòng Mỹ - ASEAN tập trung thảo luận hàng loạt vấn đề liên quan đến tình hình an ninh tại khu vực châu Á - TBD, trong đó nổi lên là hợp tác nhằm đảm bảo an ninh hàng hải và xử lý căng thẳng tại Biển Đông.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định, Mỹ có lợi ích trực tiếp trong việc duy trì hòa bình ổn định tại Biển Đông và ngày càng lo ngại trước những căng thẳng gia tăng vì tranh chấp chủ quyền tại khu vực này.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết: “Điều quan trọng là tất cả các bên tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông cần phải tránh sử dụng vũ lực, đe dọa hay cưỡng bức đối với các quốc gia khác. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên cần phải chứng minh các tuyên bố chủ quyền của mình dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và ứng xử dựa theo các quy tắc và chuẩn mực được cộng đồng quốc tế công nhận”.

Ông Hagel cũng nhấn mạnh, chính sách tái cân bằng của Mỹ sang châu Á – Thái Bình Dương cũng như hợp tác giữa Mỹ với ASEAN không nhằm mục tiêu kiềm chế Trung Quốc. Theo ông Hagel, Diễn đàn Quốc phòng Mỹ - ASEAN đã thảo luận nhiều sáng kiến quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng đa phương, trong đó có đề xuất của Singapore về việc sử dụng Căn cứ Hải quân Changi của nước này làm trung tâm điều phối hoạt động cứu trợ khẩn cấp của khu vực.

Vai trò của ASEAN, các quốc gia ASEAN đã một lần nữa được khẳng định tại Diễn đàn quốc phòng Mỹ - ASEAN tại Hawaii lần này. Phía Mỹ nhấn mạnh: Mỹ không chỉ đang thực hiện chính sách tái cân bằng sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà còn thực hiện chính sách tái cân bằng ngay trong khu vực này. Có nghĩa là trong chính sách của mình, Mỹ chú trọng phát triển quan hệ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Và trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ ngày càng coi trọng vai trò trung tâm ngày càng tăng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước