Khai mạc Diễn đàn Quốc phòng Mỹ - ASEAN

Trường Sơn - Việt Hùng - Tô Dũng-Thứ năm, ngày 03/04/2014 14:39 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Mỹ đã, đang và sẽ tiếp tục cùng các quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh đa phương. Đây là thông điệp được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đưa ra tại phiên khai mạc Diễn đàn Quốc phòng Mỹ - ASEAN vào ngày 2/4, tại Honolulu, Hawaii, Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự.

Đây là lần đầu tiên, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ chủ trì một cuộc họp với những người đồng cấp đến từ các quốc gia ASEAN trên đất Mỹ, nhằm trao đổi quan điểm về một tương lai an toàn, năng động và hòa bình cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Trong ngày khai mạc, diễn đàn tập trung thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác đa phương trong các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, cứu hộ cứu nạn và đối phó với các thảm họa. Qua các sự cố như bão Haiyan hay tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vừa qua, các Bộ trưởng nhất trí rằng: Các quốc gia cần phải tăng cường hợp tác và tập luyện để phối hợp hiệu quả khi khủng hoảng xảy ra.

“Trong một thế giới không biên giới về khí hậu, khi chúng ta hàng ngày vẫn phải sống chung với các thảm họa thiên nhiên và các hoạt động cứu trợ nhân đạo, nếu hiểu hơn về nguyên nhân khoa học đằng sau những thảm họa đó, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong trao đổi thông tin và điều phối các nỗ lực ứng phó với thảm họa. Tôi cho rằng đó thực sự là một mục tiêu của sự hợp tác”, ông Chuck Hagel - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết.

Cũng trong ngày khai mạc diễn đàn, các Bộ trưởng Quốc phòng đã tới thăm một căn cứ hải quân của Mỹ tại Trân Châu Cảng, Hawaii và thăm cơ sở phát hiện cảnh báo sóng thần thuộc Cơ quan Theo dõi Khí quyển và Đại dương Quốc gia, Mỹ.

Phát biểu với báo giới ngay tại Trân Châu Cảng, ông Chuck Hagel nhấn mạnh: Mỹ sẽ tiếp tục chính sách tái cân bằng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, kể cả trong điều kiện ngân sách dành cho quốc phòng của Mỹ đang bị cắt giảm hiện nay.

Ông Chuck Hagel cho biết thêm: “Chúng tôi đã xác định các ưu tiên, lên kế hoạch phân bổ nguồn lực cho các ưu tiên đó. Đầu tiên là bảo vệ an toàn cho nước Mỹ, rồi thực hiện cam kết với các nước đồng minh. Và nếu nhìn vào cân đối tổng thể giữa nguồn lực và các mục tiêu, chúng tôi vẫn có đủ điều kiện thực hiện chính sách tái cân bằng”.

Mỹ hiện có 330.000 nhân viên quân sự, 180 tàu chiến và 2.000 máy bay chiến đấu tại Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng và hoạt động tại khu vực quan trọng này.

Lần đầu tiếp tất cả các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN trên lãnh thổ Mỹ tại Hawaii - một trong những căn cứ hải quân lớn và lâu đời nhất của nước Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel một lần nữa khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của Hiệp hội các quốc gia ASEAN trong chiến lược tái cân bằng sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước