Mỹ thay đổi quan điểm về Syria

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 21/09/2015 17:44 GMT+7

VTV.vn - Yếu tố tác động tới sự thay đổi trong quan điểm của Mỹ đó chính là sự tăng cường hiện diện quân sự của Nga trong thời gian gần đây vào cuộc khủng hoảng Syria.

Những nỗ lực mới để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến Syria đang được các nước đẩy mạnh khi ảnh hưởng của cuộc chiến này giờ đã lan sang tới châu Âu.

Đối phó triệt để với Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các lực lượng cực đoan là mục tiêu lớn nhất trong nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria đã ở năm thứ 5 này. Các cuộc tấn công của liên quân do Mỹ đứng đầu hơn 1 năm qua chưa đẩy lùi được bước tiến của IS, trong khi chương trình huấn luyện cho các nhóm đối lập ở Syria cũng không phát huy hiệu quả, với khoản tiền đầu tư 500 triệu USD trong 4 tháng qua gần như đã "tan thành mây khói".

Lúc này, Nga bắt đầu có những động thái can dự mạnh mẽ hơn vào Syria, bằng việc cung cấp khí tài và chuyên gia quân sự cho Chính phủ Syria cùng với tuyên bố tiếp tục tăng cường hoạt động này. Và động thái này được cho là khiến Moscow trở thành người thay đổi cuộc chơi trong chiến dịch quốc tế chống IS, cũng như quan điểm của Mỹ trong vấn đề Syria.

Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Đức và Anh đã khẳng định sự cần thiết phải có một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Trong đó, Mỹ đã không đặt sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad như một điều kiện tiên quyết.

“Trong 1 năm rưỡi qua chúng ta đã luôn nói ông Assad phải ra đi nhưng thời gian và cách thức ra sao thì cần phải thông qua đàm phán Geneve”, ông John Kerry - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói.

Tuyên bố trên của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho thấy sự dịu giọng hơn trong quan điểm của Washington với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Bởi từ khi nổ ra cuộc nội chiến Syria năm 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã luôn tạo áp lực lên chính quyền của ông Assad bằng những tuyên bố ủng hộ phe đối lập và yêu cầu ông Assad ra đi. Và yếu tố tác động tới sự thay đổi này trong quan điểm của Mỹ chính là sự tăng cường hiện diện quân sự của Nga trong thời gian gần đây vào cuộc khủng hoảng Syria.

Trong những ngày gần đây, giới chức và truyền thông Mỹ liên tục đặt ra nghi vấn về việc có hay không việc Nga triển khai quân, thậm chí thiết lập một căn cứ quân sự trong lãnh thổ Syria. Đáp lại những quan ngại này, Moscow cho rằng, họ đang cung cấp khí tài và chuyên gia quân sự cho Syria theo những thỏa thuận hai nước đã ký trước đó và quân đội Nga sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động này.

Ông Sergei Lavrov - Bộ trưởng Ngoại giao Nga - cho biết: “Tất nhiên, chúng tôi đang cung cấp khí tài cho Syria và điều đó sẽ được tiếp tục. Quân đội Syria đã được các chuyên gia Nga hỗ trợ, đào tạo để họ có thể sử dụng các khí tài này. Không có gì bí hiểm hay bí mật ở đây”.

Song song với sự tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, Nga đã đưa ra đề xuất đối thoại với Mỹ về giải pháp cho cuộc khủng hoảng này. Các quan chức ngoại giao và quốc phòng Nga, Mỹ đã điện đàm không dưới 3 lần để thảo luận thêm các cơ chế để giải trừ xung đột tại Syria và chiến dịch chống IS. Thậm chí, ông Kerry đã phải hối thúc Nga và Iran dùng ảnh hưởng của họ ở Syria để thuyết phục ông Assad tham gia vào quá trình thương lượng.

Bằng sự can dự mạnh mẽ hơn vào cuộc khủng hoảng Syria, Moscow đang đi một nước cờ quyết đoán, nhằm tăng cường ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông - nơi từ trước tới nay Washington luôn là người dẫn dắt cuộc cạnh tranh chiến lược. Tình hình Syria sẽ có bước chuyển mới với những diễn biến này.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước