Trẻ em - Nạn nhân đau khổ của cuộc nội chiến Syria

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 24/08/2013 16:39 GMT+7

 Tổn thương về thể chất, sợ hãi, thất học là những gì mà hàng nghìn trẻ em Syria đang phải trải qua do cuộc nội chiến dai dẳng và khốc liệt.

Cuộc nội chiến "nồi da nấu thịt" tàn khốc tại Syria đang đẩy hàng triệu người dân rơi vào cảnh loạn lạc, trong đó gần một nửa là trẻ em. Đói ăn, ly tán, thất học đang chôn vùi tương lai của những em nhỏ vô tội này.

‘ Một cậu bé Syria đang cố gắng mang hành lý của mình vượt qua biên giới Jordan.

Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, khoảng 1 triệu trẻ em Syria đã phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn tại các nước láng giềng như Lebanon, Iraq hay Ai Cập, trong đó có 740.000 em dưới 11 tuổi, hàng trăm nghìn em nhỏ khác đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến đã kéo dài 2 năm qua tại nước này.

Mặc dù cuộc sống ở các trại tị nạn có thể an toàn hơn, thế nhưng những ký ức về cuộc chiến tàn khốc và nỗi đau khi mất đi người thân thật khó xóa nhòa trong tâm trí các em.

‘ Một bé gái Syria đang sống trong trại tị nạn Za’atari ở Lebanon

Iman, 11 tuổi nói: "Khi đang học ở trường cháu thấy những quả tên lửa bay ngay trên nóc phòng học và bác cháu đã đưa cháu tới trại tị nạn này. Mặc dù ở nhà thích hơn nhưng ở đây, cháu có thể yên tâm ngủ ngon và không phải lo lắng về những quả tên lửa. Thỉnh thoảng cháu nghe thấy tiếng nổ như pháo hoa và lo lắng rằng nơi này lại bị tấn công, nhưng may mắn đó chỉ là tưởng tượng, do nó giống những gì cháu đã trải qua”.

Em Ahmed, 14 tuổi tâm sự: "Anh trai cháu đã chết, còn chị gái thì bị tổn thương não, anh chị cháu đã được đưa đến trại tị nạn bằng xe cứu thương. Người ta chôn anh cháu ở đây, còn chị của cháu đang phải điều trị để có thể đi lại vì chị đã bị mất chân trái. Cháu ước một ngày nào đó có thể trở về nhà”.

Aysha, 11 tuổi và em trai Abdulqader, 6 tuổi đang thu nhặt ve chai tại một bãi rác gần nơi tị nạn. Đây cũng chính là nguồn thu nhập chính cả cả gia đình các em hiện tại. Ảnh: AFP

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc còn cảnh báo, những trẻ em tị nạn của Syria còn đứng trước mối đe dọa trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục, lao động trẻ em hoặc bị buộc kết hôn sớm.

Những tổn thương về thể chất, những nỗi sợ hãi, thất học là những gì mà hàng nghìn trẻ em Syria đang phải trải qua do cuộc nội chiến dai dẳng và khốc liệt. Và giấc mơ về cuộc sống hòa bình, yên ấm mà các em mong chờ không biết bao giờ mới có thể thành hiện thực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước