Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch không kích toàn diện vào Syria

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 25/08/2015 14:52 GMT+7

Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẽ cùng với Mỹ sớm phát động chiến dịch không kích được mô tả là “toàn diện” nhằm vào các mục tiêu nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Trong một bước đi phản ánh mối quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng giữa Ankara và Washington, ngày 24/8, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẽ cùng với Mỹ sớm phát động chiến dịch không kích được mô tả là “toàn diện” nhằm vào các mục tiêu nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bên trong lãnh thổ Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, các cuộc thảo luận giữa Ankara và Washington về kế hoạch không kích toàn diện này đã hoàn tất ngày 23/8, theo đó hai nước sẽ cùng phát động các cuộc tấn công từ một khu vực ở phía Bắc Syria giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu với báo giới tại Washington, Đại úy Hải quân Mỹ Jeff Davis cho biết, Mỹ hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ sớm tham gia trung tâm tác chiến hỗn hợp của Mỹ tại nước này. Các đồng minh khu vực như Saudi Arabia, Qatar và Jordan cũng như Anh và Pháp có thể cũng sẽ tham gia chiến dịch không kích toàn diện này với hy vọng đẩy các tay súng IS ra khỏi vùng lãnh thổ dài 80km dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài các cuộc không kích trực tiếp vào các mục tiêu được cho là của IS, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch sẽ dùng lực lượng không quân để yểm trợ cho lực lượng đối lập được Washington nhận diện là “ôn hòa” ở Syria.

Để tiến tới chiến dịch này, trong 2 tháng qua, các máy bay của Mỹ đã gia tăng các cuộc không kích vào Syria từ một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức ngoại giao cho biết mục tiêu của chiến dịch này là cắt đứt tuyến cung cấp người, hậu cần và phương tiện chiến tranh của IS qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm làm thay đổi cục diện tại Syria. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, chiến dịch này còn nhằm gây áp lực buộc Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al Assad ngồi vào bàn thương lượng về một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 4 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước