Mỹ thừa nhận vai trò của Iran trong tiến trình hòa bình tại Syria

Thu Thủy (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 27/10/2015 19:44 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby thừa nhận sự tham dự của Iran vào tiến trình đàm phán về tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria là cần thiết.

Ngày 26/10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, cuộc đàm phán tiếp theo nhằm tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc xung đột ở Syria sẽ diễn ra sớm nhất là vào cuối tuần này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đồng thời thừa nhận sự tham dự của Iran vào tiến trình đàm phán về tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria là cần thiết.

Theo ông John Kirby, thông qua các mối quan hệ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các mối quan hệ bên trong Syria, Iran giữ vai trò nhất định trong các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng trong thời gian tới, cần phải có một cuộc đối thoại với Iran về tiến trình chuyển đổi chính trị tại Syria.

Trước đó, hôm 23/10 vừa qua, tại thủ đô Vienna (Áo), Ngoại trưởng 4 nước Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đã nhóm họp nhằm bàn về cách thức chấm dứt cuộc xung đột tại Syria. Tuy nhiên, hội nghị không đạt được bất kỳ đột phá nào khi Nga và phương Tây vẫn bất đồng sâu sắc về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, đặc biệt là vai trò trong tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cuộc nội chiến tại Syria đã kéo dài hơn 4 năm qua, làm khoảng 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, đồng thời gây ra cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ tại châu Âu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước