Myanmar sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo cho người di cư

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 21/05/2015 06:00 GMT+7

Hàng trăm người di cư mắc kẹt trên chiếc thuyền ở ngoài khơi đảo Koh Lipe, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Thứ trưởng Ngoại giao Myamar Thant Kyaw khẳng định sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo tàu của người di cư.

Những biện pháp nhằm giải quyết khủng hoảng di cư tại khu vực Đông Nam Á đang được các quốc gia liên quan tích cực thúc đẩy. Song song với việc Indonesia và Malaysia nhất trí sẽ tiếp nhận tạm thời người di cư, Thứ trưởng Ngoại giao Myamar Thant Kyaw khẳng định sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo tàu của người di cư và nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề trên đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các nước liên quan. Đây là tuyên bố được đưa ra tại cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Myanmar Thant Kyaw và người đồng cấp Thái Lan Don Pramudwinai tại thủ đô Bangkok ngày 20/5.

Phát biểu tại cuộc hội đàm với thứ trưởng ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai, Thứ trưởng Ngoại giao Thant Kyaw khẳng định, Chính phủ Myanmar sẵn sàng hỗ trợ nhân đạo cho những tàu thuyền trôi dạt vào hải phận Myanmar. Ông Thant Kyaw cũng nhấn mạnh, Chính phủ Myanmar sẽ có trách nhiệm đưa những người di cư trái phép về nước mình, nếu họ chứng minh được họ là công dân Myanmar.

Ông Thant Kyaw, Thứ trưởng Ngoại giao Myanmar cho biết: “Nếu họ là người Myanmar và họ chứng tỏ được điều này thì Chính phủ Myanmar sẽ có nghĩa vụ đưa họ trở về nước. Nhưng chúng ta cần xác định được ai thực sự là công dân Myanmar”.

Đồng thời, ông Thant Kyaw cũng xác nhận Myanmar sẽ cử phái đoàn tham dự Hội nghị thượng đỉnh khu vực do Thái Lan tổ chức vào ngày 29/5 tới bàn về cuộc khủng hoảng người di cư. Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Myanmar đều bày tỏ hy vọng Hội nghị thượng đỉnh tại Bangkok sắp tới sẽ là cơ hội đưa các quốc gia liên quan ngồi vào bàn họp, nhằm tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề nóng của khu vực.

Tại Đông Nam Á, trong 3 tháng đầu năm nay, LHQ ước tính khoảng 25.000 người chủ yếu là cộng đồng thiểu số người Rohingya ở Myanmar và Bangladesh đã lên thuyền vượt biển tới Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Riêng cuối tuần qua, 2.500 người đã cập bến Malaysia và Indonesia. Khoảng 8.000 người được cho là đang lênh đênh trên biển trong tình trạng đói và mất nước. Cao ủy LHQ về người tị nạn đánh giá làn sóng di cư tại Đông Nam Á là một thách thức xuyên biên giới mà không quốc gia nào có thể tự mình giải quyết vì vậy các nước trong khu vực cần phối hợp chia sẻ trách nhiệm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước