Ngoại trưởng Iran công du châu Âu

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 30/05/2016 16:36 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 29/5 đã tới Ba Lan, bắt đầu chuyến công du tới một loạt quốc gia Liên minh châu Âu (EU).

Chuyến đi này nhằm khởi động cơ chế thương mại song phương, đánh dấu một trong những bước đi đầu tiên trong tiến trình bình thường hóa quan hệ kinh tế với phương Tây sau khi các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran chính thức được dỡ bỏ hồi đầu năm.

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Ba Lan Waszczykowski, ông Zarif cho biết Iran hy vọng kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 quốc gia sẽ đạt 1 tỷ USD trong năm 2016. Trước đó, hai vị Ngoại trưởng đã ký bản ghi nhớ thỏa thuận sơ bộ về hợp tác chính trị song phương. Tại Ba Lan, ông Zarif cùng phái đoàn kinh tế Iran cũng tham dự diễn đàn kinh tế song phương tại Vacsava vào ngày hôm nay.

Dự kiến, ông Zarif sẽ tới các nước thành viên EU khác gồm Phần Lan, Thụy Điển trước khi kết thúc chuyến công tác tại Latvia vào ngày 2/6.

Các lệnh trừng phạt Iran đã chính thức được dỡ bỏ hồi tháng 1. Kể từ đó, Iran đã bắt đầu triển khai chiến dịch thúc đẩy thương mại với các đối tác nước ngoài, trong đó hầu hết các cường quốc phương Tây đều tuyên bố sẽ ủng hộ việc tăng cường quan hệ thương mại với Tehran.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước