Pháp và Đức quyết tâm xây dựng một châu Âu vững mạnh

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ năm, ngày 08/10/2015 15:06 GMT+7

VTV.vn - Pháp và Đức khẳng định quyết tâm xây dựng một châu Âu vững mạnh trong thời điểm có quá nhiều vấn đề hóc búa đang bủa vây.

Chiều 7/10, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới Nghị viện châu Âu, phát biểu quan điểm của hai nhà lãnh đạo về châu Âu ngày nay. Pháp và Đức, hai nước đầu tàu trong công cuộc xây dựng ngôi nhà chung châu Âu, khẳng định các nước châu Âu phải trở thành khối thống nhất để đối phó hiệu quả hơn với các thách thức mới.

Pháp và Đức khẳng định quyết tâm xây dựng một châu Âu vững mạnh, trong thời điểm có quá nhiều vấn đề hóc búa đang bủa vây: cuộc chiến ở Ukraine và Syria, khủng hoảng tại Hy Lạp, dòng thác nhập cư trái phép, rồi mối lo khủng bố. Thủ tướng Đức đã nhấn mạnh nhu cầu phải cải cách châu Âu cả về chính trị, kinh tế và tiền tệ.

Ông Hollande và bà Merkel đã trả lời chất vấn phần căng thẳng nhất là về cách đối phó với làn sóng tị nạn hiện nay. Tổng thống Pháp thừa nhận châu Âu đã hiểu ra quá muộn rằng thảm kịch tại Trung Đông và châu Phi rồi sẽ tác động xấu đến châu Âu và do không nhận thức được ngay nên đã không ra tay giúp đỡ sớm hơn, để giờ đây, châu Âu phải thụ động đối phó.

Năm 1989, Tổng thống Francois Mitterrand và Thủ tướng Helmut Kohl đã cùng phát biểu tại Nghị viện châu Âu sau sự kiện phá bỏ bức tường Berlin. 25 năm sau, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức tới đây phát biểu trước các nghị sĩ, khi châu Âu đang xây một bức tường khác, bức tường ngăn dòng người tị nạn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước