Phát triển các dự án du lịch vũ trụ ở Nga

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ ba, ngày 12/04/2016 11:52 GMT+7

VTV.vn - Tại Nga, nhiều các dự án du lịch vũ trụ đang được khôi phục và phát triển, trong đó có cả việc mở cửa lĩnh vực này cho công ty tư nhân.

Hơn nửa thế kỷ sau chuyến bay đầu tiên của loài người vào vũ trụ, du lịch không gian đã trở thành một thị trường mới với nhiều triển vọng trên thế giới. Tại Nga, nhiều các dự án du lịch vũ trụ đang được khôi phục và phát triển, trong đó có cả việc mở cửa lĩnh vực này cho công ty tư nhân nhằm mang chương trình du hành không gian đến tất cả mọi người.

Công ty CosmoKurs vừa nhận được giấy phép của Cơ quan vũ trụ LB Nga (Roscosmos) về phát triển tổ hợp không gian dành cho du khách để thực hiện các chuyến bay ở độ cao từ 180 - 220km. Đây chính là độ cao con tàu vũ trụ của phi hành gia đầu tiên trên thế giới Yuri Gagarin đã bay lên.

Mặc dù các tour du lịch vào không gian của CosmosKurs được dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2020 từ bãi thử Kapustin Yar, vùng Astrakhan và ở thời điểm này công ty chưa bán vé nhưng đã có gần 900 người đăng ký tham gia. Giá vé khoảng từ 200.000 - 250.000 USD mỗi người, mức giá tương tự với nhiều đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Ngành du lịch vũ trụ được khởi xướng với chuyến bay của nhà báo người Nhật Akiyama vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi ông tham gia chuyến bay lên Trạm Hoà Bình của Liên Xô trước đây. Vị khách thực thụ đầu tiên của ngành du lịch vũ trụ là doanh nhân Mỹ Dennis Tito. Ông đã bỏ 20 triệu USD tiền túi để lên thăm Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào tháng 4/2001.

Vào ngày này cách đây đúng 55 năm, ngày 12/4/1961, nhà du hành vũ trụ Nga Yuri Gagarin đã thực hiện chuyến bay lịch sử vào vũ trụ, mở ra kỷ nguyên chinh phục không gian của nhân loại. Và nay, với sự phát triển của thị trường du lịch không gian, ước mơ trở thành nhà du hành vũ trụ của mỗi người đang ngày một gần hơn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước