Phiến quân Uganda tấn công CHDC Congo, 24 người thiệt mạng

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 01/12/2015 15:55 GMT+7

Lực lượng gìn giữ hòa bình MONUSCO của Liên Hợp Quốc tại CHDC Congo (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày 30/11, ít nhất 24 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công đêm 29/11 do phiến quân Uganda tiến hành tại tỉnh Bắc Kivu, miền Đông CHDC Congo.

Người phát ngôn quân đội Congo cho biết, nhóm phiến quân đã tấn công các căn cứ quân sự ở thị trấn Eringeti, sau đó đã bị quân đội đánh bại; nhưng không thông báo số người thương vong. Nhóm phiến quân Các lực lượng dân chủ liên minh (ADF) ở Uganda bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công này.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại CHDC Congo (MONUSCO) xác nhận, binh sĩ thiệt mạng là người Malawi; một binh lính khác thuộc lực lượng này bị thương trong khi phản công đẩy lùi phiến quân. MONUSCO cũng cho biết, 12 phiến quân đã bị tiêu diệt; 4 binh sĩ Congo và 7 dân thường thiệt mạng do bị chém bằng dao rựa. Một tổ chức phi Chính phủ địa phương thông báo, số người thiệt mạng là 30 người gồm 14 phiến quân, 7 dân thường, 8 binh lính Congo và 1 binh sĩ của MONUSCO.

Trong một thông cáo cùng ngày của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã bày tỏ sự chia buồn đến các gia đình nạn nhân, đồng thời lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào căn cứ của MONUSCO. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải vô hiệu hóa các nhóm vũ trang trong khu vực và sự cấp thiết của việc nối lại những chiến dịch chống các nhóm này.

Giữa những năm 1990, lực lượng ADF đã tiến hành cuộc nổi dậy ở Uganda nhằm lật đổ Tổng thống Yoweri Museveni. Từ tháng 10/2014 đến nay, ADF bị cáo buộc gây ra hàng loạt vụ thảm sát làm hơn 500 dân thường thiệt mạng. Các nạn nhân, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, phần lớn bị giết hại bằng dao rựa. Quân đội CHDC Congo và các binh sĩ Liên Hợp Quốc đã mở một chiến dịch phối hợp trấn áp phiến quân hồi tháng 12/2014, song các vụ sát hại dân thường vẫn thường xuyên xảy ra tại khu vực này.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước