Quan điểm của Nga trước thềm Hội nghị 4 bên

Duy Nghĩa (Phóng viên VTV thường trú tại Nga - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 11/02/2015 21:22 GMT+7

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: AFP)

Quan điểm của Moscow tại bàn đàm phán là đảm bảo về mặt pháp lý những quyền của người dân nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh 4 bên về Ukraine ở Thủ đô Minsk của Belarus, các bên chủ chốt vẫn giữ những quan điểm vốn có. Điều này được dự báo sẽ có tác động không nhỏ đến kết quả đàm phán và cụ thể hơn là đến việc đưa ra những phương án giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine đã kéo dài gần 1 năm nay.

Hãng thông tấn TASS của Nga hôm nay (11/2) cho biết, nội dung chủ yếu trong cuộc đàm phán ở Minsk lần này là việc thỏa thuận công thức rút vũ khí hạng nặng cũng như một lệnh ngừng bắn và giám sát ngừng bắn tại miền Đông Ukraine. Ngoài ra, các bên cũng nhất trí về tương lai của vùng Donbass, trong đó có các cuộc bầu cử địa phương và quy chế của khu vực này.

Tới nay, quan điểm của Moscow tại bàn đàm phán là đảm bảo về mặt pháp lý những quyền của người dân nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine, quyền tự trị hoàn toàn cho 2 vùng Donesk và Lugansk trong mô hình Nhà nước Liên bang nhưng không nhất thiết độc lập hoàn toàn và việc quân đội Ukraine phải rút quân khỏi khu vực chiến sự.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir và Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày hôm nay đã có cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong nửa năm qua, theo đề xuất của Mỹ. Tại cuộc điện đàm, hai Tổng thống Nga - Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết đối thoại chính trị giải quyết các vấn đề nội bộ Ukraine, nhanh chóng buộc các bên ngừng bắn, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân tất cả các khu vực, bao gồm cả khu vực Đông Nam. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí ủng hộ các cuộc tiếp xúc ở mọi cấp độ nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước