Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Minsk về Ukraine

Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn-Thứ tư, ngày 11/02/2015 14:28 GMT+7

Ông Denis Pushilin, đại diện của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (Ảnh: RIA Novosti)

Theo kế hoạch, ngày 11/02, Hội nghị thượng đỉnh 4 bên nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ diễn ra tại Thủ đô Minsk, Belarus.

Trước thềm hội nghị, Nhóm tiếp xúc về Ukraine đã có cuộc họp tại Minsk. Tại đây, phe ly khai gồm hai cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine là Lugansk và Donetsk đã chủ động đưa ra những đề xuất, nhằm giảm leo thang xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, một thỏa thuận chính thức vẫn chưa đạt được.

Tham gia cuộc đàm phán của Nhóm tiếp xúc lần này tại Minsk có đại diện chính quyền Ukraine, đại diện các cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine, Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov và đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine Heidi Tagliavini.

Sau cuộc họp, ông Denis Pushilin, đại diện của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk đã tiết lộ với giới báo chí về kế hoạch hòa bình mà phe ly khai vừa đề xuất.

Ông Denis Pushilin, Đại diện Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk cho biết: “Chúng tôi đã vừa bàn giao các tài liệu đề xuất những giải pháp quân sự cũng như chính trị đối với cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Cũng theo phía ly khai, cuộc họp đã được tạm dừng để phía Ukraine có thời gian cân nhắc các đề xuất. Tuy nhiên, ông Pusilin nhấn mạnh hiện còn sớm để nói về một lệnh ngừng bắn.

Các nhóm tiếp xúc đã gặp gỡ trước khi Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo 4 bên (Nga, Pháp, Đức và Ukraine) diễn ra tại Minsk vào ngày 11/02, nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở khu vực miền Đông Ukraine.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước