Quan hệ Ấn Độ - Nepal tiếp tục căng thẳng

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 30/11/2015 10:44 GMT+7

Binh sỹ Ấn Độ đi tuần tra biên giới. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Quan hệ Ấn Độ - Nepal tiếp tục căng thẳng khi Nepal chặn tất cả các kênh truyền hình Ấn Độ "vô thời hạn".

Tờ "The Indian Express" của Ấn Độ đưa tin mối quan hệ giữa nước này với Nepal tiếp tục diễn biến căng thẳng sau khi các nhà khai thác truyền hình cáp của Nepal ngày 29/11 đã chặn tất cả các kênh truyền hình Ấn Độ "vô thời hạn" - một động thái được cho là nhằm đáp trả việc "phong tỏa hàng hóa" từ New Delhi.

Phát biểu tại thủ đô Kathmandu, Bí thư đảng Cộng sản Marxist - Leninist Thống nhất Nepal (CPN-UML) cầm quyền Pradeep Gyawali kêu gọi Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi giải quyết những căng thẳng gần đây trong quan hệ song phương "trên cơ sở ưu tiên". Ông nhấn mạnh: "Quan hệ song phương phải dựa trên sự cân bằng. Ấn Độ là một cường quốc đang nổi lên, nếu muốn đóng một vai trò trong nền chính trị thế giới, trước hết Ấn Độ phải xây dựng mối quan hệ thân thiết với các nước láng giềng".

Trước đó, ngày 27/11, Đại sứ Ấn Độ tại Kathmandu, ông Ranjit Rae, cho biết Ấn Độ "quan ngại sâu sắc khi tư tưởng chống Ấn Độ ngày càng tăng ở Nepal". Ông Rae cho rằng đây là những vấn đề chính trị và cần được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán.

Quan hệ Ấn Độ - Nepal căng thẳng từ hơn hai tháng qua liên quan đến các cuộc biểu tình của cộng đồng người Madhesi gốc Ấn Độ phản đối Hiến pháp mới của Nepal. Trong khi Ấn Độ đề nghị Kathmandu sớm ổn định tình hình đất nước và đảm bảo quyền lợi cho người Madhesi, Nepal cho rằng Ấn Độ đang can thiệp vào công việc nội bộ và gây ra tình trạng bất ổn tại nước này khi đóng cửa biên giới, cản trở việc cung cấp nhiên liệu và các hàng hóa thiết yếu sang Nepal.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước