Quốc hội Mỹ tiếp tục cố gắng thúc đẩy dự luật TPA

Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ - thoisu@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 19/06/2015 10:20 GMT+7

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về gói dự luật TPA. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Hạ viện Mỹ đã giới thiệu và bỏ phiếu thông qua một dự luật mới về Quyền đàm phán nhanh các hiệp định thương mại của Tổng thống, được gọi tắt là TPA.

Trưa ngày 18/6 theo giờ Mỹ, tức nửa đêm 18/6 theo giờ Việt Nam, Hạ viện Mỹ đã giới thiệu và bỏ phiếu thông qua một dự luật mới về Quyền đàm phán nhanh các hiệp định thương mại của Tổng thống, được gọi tắt là TPA. Đây được coi một bước tiến đáng kể trong lộ trình tiến tới trao quyền chủ động hơn cho ông Obama trong việc đàm phán các hiệp định thương mại, đặc biệt là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Dự luật trao Quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống (TPA) được Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ phiếu thuận và chống tương đốt sít sao. Đây là một phiên bản mới so với bản dự luật được đưa ra bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần trước.

Khi đó, dự luật TPA trao Quyền đàm phán nhanh cho ông Obama đã bị chính phe Dân chủ cản trở bằng biện pháp kỹ thuật khi họ đồng ý thông qua dự luật này nhưng lại phủ quyết một dự luật gắn kèm về hỗ trợ cho người lao động bị mất việc do tác động của các Hiệp định thương mại mà Mỹ ký với bên ngoài. Và như thế, ông Obama chưa thể ký ban hành TPA thành luật.

Nay một phiên bản TPA mới được Hạ viện thông qua và không còn bị gắn kèm với dự luật về hỗ trợ người lao động nữa. Để có được kết quả này, vào chiều tối ngày 17/6, Lãnh đạo phe Cộng hoà ở cả Thượng viện và Hạ viện đã phải ra một tuyên bố chung cam kết rằng: Nếu tách hai dự luật Trao Quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống và dự luật hỗ trợ người lao động bị tác động của các hiệp định thương mại ra độc lập với nhau, họ sẽ ủng hộ việc thông qua cả hai dự luật.

Một số hạ nghị sỹ Dân chủ cũng đã lên tiếng nói rằng cần nhanh chóng khép lại mâu thuẫn trong nội bộ Đảng này xung quanh vấn đề TPA. Nếu không, phe Dân chủ sẽ bất lợi trước phe Cộng hoà trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang đến gần.

Việc Hạ viện thông qua một dự luật TPA mới độc lập có thể coi là một bước tiến lớn trong nỗ lực của Nhà Trắng. Tuy nhiên, dự luật này sẽ lại phải được chuyển lên Thượng viện xem xét và bỏ phiếu thông qua trước khi chính thức được Tổng thống Obama ký thành luật.

Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành xem xét phiên bản Dự luật TPA mới vào tuần tới. Và để tạo niềm tin với nghị sỹ cả hai viện, trong động thái mới nhất, Tổng thống Obama đã tuyên bố, ông sẽ chỉ ký dự luật trao Quyền đàm phán nhanh TPA thành luật nếu dự luật hỗ trợ người lao động cũng được Quốc hội thông qua và đệ trình trên bàn của ông, dù hai dự luật này giờ đã độc lập với nhau.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước