Singapore và Malaysia có thể ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu

Nhật Linh (Phóng viên VTV thường trú tại Nga)-Thứ sáu, ngày 20/05/2016 17:50 GMT+7

Tổng thống 3 nước Nga, Belarus, Kazakhsatan trong Liên minh Kinh tế Á-Âu. (Ảnh: Latinpost)

VTV.vn - Sau Việt Nam, Singapore và Malaysia sẽ có thể là những quốc gia tiếp theo trong ASEAN ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Khả năng này đã được Tổng thống Nga Putin và các nhà lãnh đạo Singapore và Malaysia bàn thảo trong các cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Nga đang diễn ra tại TP Sochi, LB Nga.

Tại các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Malaysia Naijb Rabak, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, vấn đề thành lập khu thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu với Singapore và Malaysia cần được xem xét và giải quyết, nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương giữa các quốc gia.

Năm 2015 Nga đã đầu tư hơn 2,5 tỷ USD vào Singapore, còn nguồn vốn đầu tư Singapore vào Nga khoảng 550 triệu USD, chủ yếu vào nhà máy đóng tàu Ngôi sao ở Vladivostov. Trong khi đó, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Nga tại ASEAN với kim ngạch thương mại song phương năm 2014 đạt 3,3 tỷ USD.

Liên minh kinh tế Á - Âu chính thức hoạt động từ 1/1/2015, với 5 thành viên là Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kirgistan. Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong ASEAN ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh này vào tháng 5/2015 và hiện vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nga tại ASEAN với kim ngạch thương mại song phương là 3,9 tỷ USD năm 2015.

Cộng đồng chuyên gia tại Nga và ASEAN ngày càng tích cực nhắc đến việc thiết lập khu vực tự do thương mại ASEAN với Liên minh kinh tế Á - Âu, nhất là sau khi Tổng thống Nga Putin bất ngờ đưa ra trong Thông điệp Liên bang 2015 sáng kiến thiết lập không gian kinh tế chung bao gồm cả Liên minh kinh tế Á-Âu, Tổ chức hợp tác Thượng Hải và ASEAN. Tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Nga đang diễn ra tại Sochi, Tổng thư ký ASEAN - ông Lê Lương Minh cũng tuyên bố: "ASEAN có cấu trúc khác nhau nhưng đồng thời có những mục tiêu chung, trong đó có tự do hoá thương mại, loại bỏ các rào cản thương mại".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước