Số người nghèo đói sẽ gia tăng do biến đổi khí hậu

Hoài Thu (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 09/11/2015 20:47 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Theo một báo cáo của Ngân hàng thế giới, số người trong diện nghèo đói sẽ ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu.

Trong những tháng cuối năm 2015, chủ đề biến đổi khí hậu sẽ được "hâm nóng" khi Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 21) diễn ra trong 3 tuần nữa. Hôm 8/11, Bộ trưởng và quan chức của nhiều nước trên thế giới đã tới thủ đô Paris (Pháp) để tham dự hội nghị trù bị cho COP 21. Cũng trong dịp này, Ngân hàng thế giới đã công bố một báo cáo đáng chú ý về những hậu quả của biến đổi khí hậu. Theo đó, số người trong diện nghèo đói sẽ ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu. Ngân hàng thế giới kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn đối với những người sống trong diện nghèo và đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

Trong một thập kỷ qua đã có nhiều tiến triển trong nỗ lực giảm nghèo trên thế giới, tuy nhiên biến đổi khí hậu đang đe dọa tiến trình này. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, trong 15 năm tới, biến đổi khí hậu có thể đẩy thêm 100 triệu người trên thế giới rơi vào cảnh nghèo khổ.

Các thảm họa thiên nhiên như bão, lũ đã phá hủy tài sản và kế sinh nhai của người dân, trong đó người nghèo bị ảnh hưởng nhiều nhất. Sau cơn bão Mitch ở Honduras, những người nghèo ở đây mất 30% tài sản - nhiều gấp 3 lần so với người không thuộc diện nghèo.

Các hiện tượng thời tiết bất thường liên quan đến biến đổi khí hậu đang là những trở ngại trong tiến trình xóa đói nghèo. Thiệt hại năng suất cây trồng do biến đổi khí hậu có thể lên tới 5% vào năm 2030 và 30% vào năm 2080.

Báo cáo của Ngân hàng thế giới cũng cảnh báo rằng biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục thúc đẩy người nghèo di cư hàng loạt ở những khu vực bị ảnh hưởng do họ thiếu nguồn lực và sự hỗ trợ cần thiết để đối phó. Nhưng điều này cũng sẽ đòi hỏi thêm những dịch vụ xã hội ở nơi khác để giải quyết khủng hoảng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước