Sự cố nhiễm HIV ở làng Roka Campuchia

Thạch Thông (Phóng viên VTV thường trú tại Campuchia - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 21/04/2015 12:31 GMT+7

Bà Chem Mao, 55 tuổi, một nạn nhân bị chuẩn đoán nhiễm HIV. (Ảnh: New York Times)

VTV.vn - Một bi kịch đang gây chấn động trong dư luận Campuchia khi hàng hàng loạt người tại một ngôi làng ở vùng Tây Bắc nước này được phát hiện nhiễm HIV.

Vấn đề đáng nói là nguyên nhân lây nhiễm do một vị bác sĩ trong làng đã sử dụng kim tiêm nhiều lần.

Làng Roka ở vùng Tây Bắc Campuchia chỉ cách thành phố Battambang hơn 10 km. Mấy tháng qua, ngôi làng này đã gây chấn động ở đất nước Campuchia khi hàng loạt người được phát hiện bị nhiễm HIV.

Sự cố lây nhiễm HIV ở làng Roka được phát hiện vào tháng 11/2014. Sau khi cụ ông 74 tuổi cùng với đứa cháu nhỏ đều bị nhiễm HIV, mọi người trong làng kéo nhau đi xét nghiệm và đã có rất nhiều người bị nhiễm HIV.

Số người phát hiện nhiễm HIV ngày càng tăng lên. Tính đến ngày 20/4/2015, cả xã Roka đã có 288 người được phát hiện bị nhiễm HIV.

Vị bác sĩ Yem Chrin hành nghề trong làng đã bị chính quyền giam giữ cách nay gần 2 tháng, sau khi ông thú nhận đã tái sử dụng kim tiêm.

Trong số gần 300 người nhiễm HIV tại xã Roka, huyện Sangke, tỉnh Battambang thì có trên 80% tập trung ở làng Roka, nơi có vị bác sĩ hành nghề không phép và được cho là nguyên dẫn đến lây lan HIV tại đây.

Cả làng Roka có gần 2.500 nhân khẩu thì có hơn 250 người bị nhiễm HIV. Cuộc sống những người nhiễm HIV ở Roka đang gặp khá nhiều khó khăn, họ không thể tự kiếm sống để nuôi bản thân mình.

Người nhiễm HIV ở làng Roca, Battambang cho biết: "Trước khi phát hiện bệnh tôi sống bằng nghề bán bánh chuối nhưng mấy ngày nay tôi nghỉ bán rồi, khi người ta biết tôi bệnh AIDS không hai mua bánh nữa, chỉ có những người bệnh như tôi họ mới mua".

Tổ chức Phật giáo vì Phát triển ở tỉnh Battambang đã vận động và chọn một số người nhiễm HIV làm tình nguyện viên để giúp đỡ những người nhiễm bệnh HIV khác.

Bà Rotha Saren, Tổ chức Phật giáo vì Phát triển tỉnh Battambang, Campuchia nói: “Hiện nay, những người bị nhiễm HIV đang rất hoang mang và lo sợ, chúng tôi thành lập nhóm tình nguyện viên là nhằm giúp đỡ họ, những người tình nguyện viên được chúng tôi tập huấn về kỷ năng sống và họ sẽ đến gặp từng người bệnh để động viên và hướng dẫn họ cách gìn giữ sức khỏe”.

Năm 1998, Campuchia có hơn 2% nhiễm HIV thì đến năm 2014 giảm chỉ còn 0,4% và được xem là điển hình trong nỗ lực phòng chống HIV/AIDS của thế giới. Trong gần 10 năm qua, Campuchia cũng được đánh giá là nước thực hiện rất tốt ngăn chặn sự lây lan HIV. Tỉ lệ lây nhiễm HIV ở Campuchia thấp hơn đến 1/3 so với nước láng giềng Thái Lan và trường hợp nhiễm HIV hàng loạt như ở làng Roka chưa từng xảy ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước