Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (19/10 - 25/10): Tấn công bằng kiếm tại trường học ở Thụy Điển

PV-Chủ nhật, ngày 25/10/2015 05:00 GMT+7

Trường học ở thị trấn Trollhattan, Thụy Điển, nơi xảy ra vụ tấn công bằng kiếm. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tấn công bằng kiếm tại Thụy Điển và Phương Tây dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt Iran là hai sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua (19/10 – 25/10).

1. Hung thủ đeo mặt nạ tấn công bằng kiếm tại Thụy Điển

Ngày 22/10, đất nước Thụy Điển vốn yên bình đã bị chấn động bởi một vụ tấn công bằng kiếm xảy ra tại một trường học ở thị trấn Trollhattan, miền Tây nước này. Đã có 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ việc này. Đây cũng là vụ tấn công tại trường học đầu tiên ở Thụy Điển kể từ năm 1961.

Cảnh sát địa phương cho biết, họ nhận được báo động về một người đàn ông đeo mặt nạ đã vào trong trường Kronan ở thị trấn Trollhattan. Đối tượng này khoảng 20 tuổi, hắn đã tấn công các học sinh và nhân viên trong trường trước khi bị cảnh sát bắn hạ 2 phát. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công có khoảng 400 học sinh tuổi từ 6 - 15 có mặt tại trường, trong đó nhiều em là con của các gia đình người nhập cư mới đến Thụy Điển. Trong số những người thiệt mạng có cả giáo viên của trường học. Những người bị thương cùng đối tượng tấn công đã được đưa tới bệnh viện để điều trị.

Thủ tướng Thụy Điển đã gọi đây là một ngày đen tối của quốc gia Bắc Âu này và bày tỏ lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Sau đó, ngày 22/10, truyền thông Thụy Điển đã công bố danh tính kẻ thực hiện vụ tấn công này. Thủ phạm có tên là Anton Lundin Petersson, 21 tuổi, được cho là người có tư tưởng ủng hộ những kẻ cực đoan cánh hữu và phân biệt chủng tộc. Đối tượng Petersson đã tử vong tại bệnh viện.

Hiện cảnh sát đang nghiên cứu giả thuyết, liệu vụ tấn công vào trường học ngày 22/10 có mang động cơ chính trị hay không; đặc biệt vụ việc xảy ra tại thời điểm có nhiều học sinh là con của các gia đình người nhập cư mới đến Thụy Điển.

Hung thủ đeo mặt nạ tấn công bằng kiếm tại Thụy Điển Hung thủ đeo mặt nạ tấn công bằng kiếm tại Thụy Điển

VTV.vn - Đã có 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ tấn công bằng kiếm xảy ra tại một trường học ở Thụy Điển.

2. Phương Tây bắt đầu dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt Iran

Ngày 18/10 (giờ địa phương, tức ngày 19/10 giờ Việt Nam) đánh dấu 90 ngày sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) đạt được. Theo cam kết trong thỏa thuận, đây được gọi là "Ngày chấp thuận" và vào ngày này, các nước trong nhóm P5+1 sẽ có những bước đi nhằm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Iran. Trong ngày 18/10, Mỹ và EU đã có những động thái đầu tiên nhằm từng bước gỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Tehran.

Theo thông báo trên website của Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama ngày 18/10 đã ký sắc lệnh chỉ thị cho Ngoại trưởng John Kerry cùng các Bộ Tài chính, Năng lượng, Thương mại Mỹ chuẩn bị tiến hành việc miễn áp dụng một số biện pháp trừng phạt đối với Iran. Ông Obama cho biết, Iran đã bắt đầu có những bước đi cần thiết nhằm thực thi thỏa thuận hạt nhân đạt được với nhóm P5+1, giảm dần khả năng Tehran phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà trắng vẫn tỏ ra thận trọng khi cho biết Mỹ sẽ cùng với IAEA và các nước tham gia thỏa thuận đảm bảo Iran đáp ứng một cách nghiêm túc các điều khoản của thỏa thuận.

Tương tự như phía Mỹ, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier sau chuyến thăm Iran hồi cuối tuần qua cũng cho biết các lệnh trừng phạt Iran chưa thể được gỡ bỏ trước tháng 1 năm sau. Còn Liên minh châu Âu trong ngày 18/10 đã thông qua khuôn khổ pháp lý cho việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran, mặc dù quyết định này sẽ chỉ có hiệu lực sau khi Tehran thực thi các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được hồi tháng 7 vừa qua. Theo đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini, đây là một cột mốc quan trọng nữa đưa các bên liên quan đến gần hơn tới việc thực thi thỏa thuận này.

Về phía Iran, giới chức nước này đang trông đợi các nước phương Tây thực hiện đúng như những gì đã cam kết trong thỏa thuận.

Nếu IAEA khẳng định Iran thực thi đúng theo những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân với P5+1, quyết định dỡ bỏ trừng phạt đối với nước này sẽ có hiệu lực vào khoảng cuối năm nay. Các lệnh trừng phạt đối với Iran bao gồm lệnh đóng băng tài sản, cấm xin thị thực đối với một loạt các cá nhân và công ty của quốc gia Trung Đông này.

Phương Tây bắt đầu dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt Iran Phương Tây bắt đầu dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt Iran

VTV.vn - Trong ngày 18/10, Mỹ và EU đã có những động thái đầu tiên nhằm từng bước gỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Tehran.

3. Hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị bắn chết tại Philippines

Hai nhà ngoại giao Trung Quốc hôm 21/10 đã bị thiệt mạng và một quan chức khác bị thương trong một vụ tấn công bằng súng tại một nhà hàng ở thành phố Cebu, miền Trung Philippines.

Theo cảnh sát Philippines, hai người thiệt mạng là Phó lãnh sự và một nhân viên phụ trách tài chính của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Cebu. Còn Tổng lãnh sự Trung Quốc bị thương và đã được đưa đến bệnh viện điều trị.

Ngay lập tức, một phụ nữ Trung Quốc đã bị bắt và bị nghi là thủ phạm gây ra vụ nổ súng nói trên. Hiện cảnh sát Philippines đang điều tra và tìm cách xác minh động cơ gây án của người phụ nữ này.

Bắt được nghi phạm bắn chết 2 nhà ngoại giao Trung Quốc tại Philippines Bắt được nghi phạm bắn chết 2 nhà ngoại giao Trung Quốc tại Philippines

VTV.vn - Một phụ nữ Trung Quốc đã bị bắt và bị nghi là thủ phạm gây ra vụ nổ súng tại thành phố Cebu, Philippines khiến hai nhà ngoại giao Trung Quốc thiệt mạng.

4. Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật quốc phòng

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 22/10 đã chính thức phủ quyết dự luật quốc phòng trị giá 612 tỷ USD và đưa dự luật này trở lại bàn thảo tại Quốc hội Mỹ.

Lý do ông Obama đưa ra là dự luật này đã tăng chi tiêu cho chiến tranh để bù cho những khoản ngân sách quốc phòng đang trong xu hướng bị cắt giảm. Ông Obama cũng kêu gọi cần phải có một khoản ngân sách sử dụng một cách phù hợp cho an ninh quốc gia cũng như an ninh kinh tế.

Đây là lần hiếm hoi Tổng thống Obama thể hiện công khai việc phủ quyết một dự luật. Đảng Cộng hòa, hiện đang chiếm đa số trong cả Lưỡng viện Quốc hội Mỹ, tuyên bố sẽ chống lại quyền phủ quyết của ông Obama.

Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật quốc phòng Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật quốc phòng

VTV.vn - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 22/10 đã chính thức phủ quyết dự luật quốc phòng trị giá 612 tỷ USD và đưa dự luật này trở lại bàn thảo tại Quốc hội Mỹ.

5. Liên Hợp Quốc kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

24/10 là Ngày Liên Hợp Quốc, đánh dấu tròn 70 năm ra đời tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Tổng Thư ký Ban Ki Moon nhấn mạnh Hiến chương LHQ là tiếng nói đại diện cho tất cả các dân tộc, đặc biệt là người nghèo, người dễ bị tổn thương và chịu thiệt thòi.

Vào ngày kỷ niệm 24/10, ngoài tòa nhà trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, tại hơn 300 địa danh nổi tiếng của hơn 70 quốc gia trên thế giới từ Nhà hát Opera Sydney, Kim tự tháp ở Ai Cập, tòa nhà Empire State ở New York tới tháp nghiêng Pisa ở Italy đã thắp sáng màu xanh, màu lá cờ LHQ, biểu tượng của niềm hy vọng.

Hiến chương LHQ đầu tiên có hiệu lực vào ngày 24/10/1945. Và kể từ năm 1948, ngày này được đánh dấu là ngày kỷ niệm thành lập LHQ.

Liên Hợp Quốc kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Liên Hợp Quốc kỷ niệm 70 năm ngày thành lập

VTV.vn - Nhiều hoạt động đánh dấu sự kiện này đã diễn ra tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ và nhiều thành phố trên thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước