Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua: Một tuần đau thương và mất mát

PV-Chủ nhật, ngày 29/03/2015 05:00 GMT+7

Máy bay của cảnh sát Pháp tham gia công tác tìm kiếm địa điểm rơi máy bay A320

VTV.vn - Tuần qua, dư luận thế giới đã chứng kiến hai sự kiện quốc tế đáng chú ý là cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời và máy bay của hãng Germanwings gặp nạn tại Pháp.

1. Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời

Theo thông báo phát đi sáng 23/3 từ Văn phòng Thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu đã từ trần hồi 3h18 sáng 23/3 (giờ địa phương) tại Bệnh viện đa khoa Singapore, hưởng thọ 91 tuổi.

Chính phủ Singapore tuyên bố tổ chức nghi lễ quốc tang cho ông Lý Quang Diệu trong 7 ngày (từ ngày 23/3 - 29/3).

Ông Lý Quang Diệu đã phải nằm viện kể từ ngày 5/2/2015 do bị viêm phổi nặng. Lần xuất hiện gần đây nhất của ông là tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập đảng Hành động của Nhân dân hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của Singapore và là cha của Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong).

Ông được cho là người có công đưa Singapore trở thành một trong những nền kinh tế giàu có nhất châu Á chỉ trong vòng ba thập kỷ.

Từng đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng từ năm 1959 đến năm 1990, ông Lý Quang Diệu được xem là một người có ảnh hưởng chính trị lớn tại Đảo quốc Sư tử.

 

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời

(VTV.vn) - Ông Lý Quang Diệu - Cựu Thủ tướng Singapore - đã qua đời ở tuổi 91.

 

2. Máy bay của hãng Germanwings rơi tại Pháp

Ngày 24/3, một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings, chở theo 148 người đã bị rơi tại dãy núi Alps của Pháp khi đang trên đường từ Barcelona tới Dusseldorf.

Nguyên nhân việc máy bay của hãng Germanwings gặp nạn là do cơ phó đã ở trong khoang lái một mình và cố tình để cho máy bay rơi. Số người thiệt mạng của vụ tai nạn là 150 người gồm các hành khách và phi hành đoàn.

Về quốc tịch của các nạn nhân, ban đầu đa số được cho là người Đức. Người phát ngôn của Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria cho biết khoảng 45 hành khách mang họ Tây Ban Nha.

Chiếc máy bay Airbus 320 gặp nạn khi đang trên hành trình từ thành phố Barcelona của Tây Ban Nha tới thành phố Dusseldorf của Đức.

"Thật là một bức tranh khủng khiếp" là những gì mà Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier miêu tả về hiện trường nơi xảy ra tai nạn của chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings.

"Nỗi đau của thân nhân các hành khách là không thể đo đếm được. Chúng ta phải đứng bên họ và giúp họ vượt qua nỗi đau quá lớn này", ông Frank-Walter Steinmeier nói sau khi có chuyến đi tới núi Alps, miền Đông Nam nước Pháp, nơi máy bay gặp nạn.

Thời tiết khắc nghiệt cản trở nỗ lực cứu hộ máy bay rơi Thời tiết khắc nghiệt cản trở nỗ lực cứu hộ máy bay rơi

VTV.vn - Hiện chưa có thi thể hành khách nào trên chuyến bay xấu số được tìm thấy do điều kiện thời tiết khắc nghiệt..

3. Saudi Arabia và đồng minh không kích phiến quân Houthi ở Yemen

Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh đã tiến hành một chiến dịch quân sự, trong đó có các vụ không kích, nhằm vào TP. Aden - nơi Tổng thống Yemen Hadi đang lánh nạn.

Phát biểu với các phóng viên, Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ cho hay, liên minh 10 nước đã tham gia chiến dịch quân sự này nhằm "bảo vệ Chính phủ hợp pháp" của Tổng thống Hadi. Tuy nhiên, ông này từ chối cho biết thêm thông tin về nơi ẩn náu của ông Hadi mà chỉ cho biết rằng Saudi Arabia đã tham vấn với phía Mỹ nhưng Washington sẽ không tham gia vào chiến dịch quân sự trên.

Ngoài ra, ông này còn cho biết thêm chiến dịch trên sẽ không hạn chế ở một thành phố hay khu vực cụ thể nào của Yemen và phía lực lượng Houthi đã nắm quyền kiểm sát lực lượng không quân Yemen.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ hỗ trợ Saudi Arabia nếu họ tiến hành chiến dịch quân sự ở Yemen.

Saudi Arabia và đồng minh không kích phiến quân Houthi ở Yemen Saudi Arabia và đồng minh không kích phiến quân Houthi ở Yemen

VTV.vn - Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh đã tiến hành một chiến dịch quân sự, trong đó có các vụ không kích, nhằm vào TP. Aden - nơi Tổng thống Yemen Hadi đang lánh nạn.

4. Thêm một loại thuốc có thể chữa khỏi Ebola

Bệnh viện Hoàng gia London, Anh ngày 27/3 thông báo một bệnh nhân nước này nhiễm Ebola đã trở thành người đầu tiên được chữa trị thành công bằng một loại thuốc mới.

Bệnh nhân người Anh này có tên Anna Cross, 25 tuổi. Cô là y tá quân y phục vụ tại Trung tâm điều trị Ebola ở Sierra Leone. Sau khi được chẩn đoán nhiễm virus Ebola, cô đã được chuyển về Anh để điều trị bằng một loại thuốc thử nghiệm có tên MIL 77 do Trung Quốc sản xuất. Thuốc này tương tự như thuốc Zmapp - loại thuốc đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân nhiễm Ebola. Như vậy, bên cạnh thuốc Zmapp, thế giới đón nhận thêm một loại thuốc nữa có khả năng điều trị khỏi Ebola.

Sau 14 ngày điều trị bằng thuốc MIL 77, Anna Cross đã hoàn toàn bình phục. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng nói thêm rằng còn quá sớm để có thể khẳng định được tác dụng của thuốc này.

Trong khi đó, Viện y tế quốc gia ở Mỹ cũng thông báo thử nghiệm lâm sàng của 2 loại vaccine Ebola đã có những thành công ban đầu. Trong hai loại vaccine này có một loại được sản xuất bởi GlaxoSmithKline và một loại của NewLink Genetics, đã được thử nghiệm trên 600 người ở Liberia. Kết quả cho thấy là an toàn đối với các bệnh nhân nhiễm virus Ebola.

 

Thêm một loại thuốc có thể chữa khỏi Ebola Thêm một loại thuốc có thể chữa khỏi Ebola

VTV.vn - Bệnh viện Hoàng gia London, Anh ngày 27/3 thông báo một bệnh nhân nước này nhiễm Ebola đã trở thành người đầu tiên được chữa trị thành công bằng một loại thuốc mới.

5. Mỹ: Nổ lớn đánh sập hai tòa nhà ở New York

Rạng sáng 27/3 (theo giờ Việt Nam), một vụ nổ lớn tại thành phố New York đã làm sập 2 tòa nhà, gây cháy lớn và khiến ít nhất 19 người bị thương.

Vụ nổ đã thổi tung mặt tiền của tòa nhà dân cư và thương mại số 121 Đại lộ 2, đồng thời làm đổ sập tòa nhà số 123 kế cận và gây cháy lan rộng trong khu dân cư. Khoảng 250 lính cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường để kiểm soát ngọn lửa.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy, nhiều khả năng đây là một vụ nổ khí gas. Chính quyền thành phố New York đã khuyến cáo người dân tránh không ra khỏi nhà trước khi tình hình được kiểm soát và đóng kín cửa để không hít phải khói độc hại, đồng thời tăng cường cảnh giác và liên lạc ngay lập tức với các đơn vị cứu hộ trong trường hợp nghi ngờ rò rỉ khí gas.

Mỹ: Nổ lớn đánh sập hai tòa nhà ở New York Mỹ: Nổ lớn đánh sập hai tòa nhà ở New York

VTV.vn - Rạng sáng 27/3 (theo giờ Việt Nam), một vụ nổ lớn tại thành phố New York đã làm sập 2 tòa nhà, gây cháy lớn và khiến ít nhất 19 người bị thương.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước