Tổng thống Mỹ đệ trình dự luật tấn công IS

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ tư, ngày 11/02/2015 20:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đệ trình Quốc hội dự luật cho phép sử dụng vũ lực có giới hạn để tấn công Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong thời hạn 3 năm.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay (11/02), Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đệ trình Quốc hội dự luật cho phép sử dụng vũ lực có giới hạn để tấn công Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong thời hạn 3 năm.

Quốc hội Mỹ sẽ sớm tổ chức điều trần về vấn đề này và bỏ phiếu trong thời gian từ ngày 16 - 20/2.

Dự luật này dựa trên sự điều chỉnh những nội dung của Đạo luật năm 2002 - trao quyền cho Tổng thống George W. Bush phát động cuộc chiến tại Iraq, đồng thời bao hàm các điều khoản cho phép Tổng thống sử dụng lực lượng đặc biệt và cố vấn quân sự, song không bao gồm việc “sử dụng lực lượng bộ binh lâu dài”. Tuy nhiên, dự luật không giới hạn về mặt địa lý đối với các chiến dịch tấn công IS. Nếu được thông qua, Tổng thống Obama sẽ có được sự chấp thuận chính thức của Quốc hội trong việc sử dụng các lực lượng Mỹ tấn công IS, đồng thời có thể tiến hành tấn công lực lượng phiến quân al-Qaeda ở Yemen và Somalia bằng máy bay không người lái và tên lửa.

Động thái này đang mở ra cuộc tranh luận trong chính giới Mỹ về cách thức triển khai lực lượng quân đội Mỹ và việc mở rộng sự can dự của Mỹ ở Iraq và Syria.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước