Ủy ban châu Âu cáo buộc Gazprom lạm dụng vị thế độc quyền

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 23/04/2015 14:50 GMT+7

VTV.vn - Ủy ban châu Âu cáo buộc Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga là đã lạm dụng vị thế độc quyền để “cản trở tự do luân chuyển khí đốt”.

Ngày 22/4, Uỷ ban châu Âu cáo buộc Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga là đã lạm dụng vị thế độc quyền để “cản trở tự do luân chuyển khí đốt” giữa một số nước là thành viên của Liên minh châu Âu.

Trước đó một tuần, Ủy ban châu Âu đã cáo buộc hãng Google của Mỹ cũng với lý do lạm dụng vị thế độc quyền trên lãnh thổ châu Âu.

Kết luận sơ bộ của Uỷ ban châu Âu sau 2 năm điều tra là Tập đoàn dầu khí Nga lạm dụng vị thế độc quyền tại 8 quốc gia Đông Âu để ngăn cản các nước này tái xuất khẩu khí đốt sang nước khác. Theo Ủy ban châu Âu, bằng cách này, Gazprom bán khí đốt với giá cao hơn rất nhiều so với giá tham chiếu tại 5 trong số 8 quốc gia liên quan.

Gazprom có vị thế áp đảo tại 8 nước: Estonia, Latvia, Litva, Ba lan, Cộng hoà Séc, Slovakia, Hungary và Bulgaria. Trong kết luận sơ bộ, chúng tôi có chỉ rõ, Gazprom đang lạm dụng vị thế độc quyền.

Cáo buộc của Ủy ban châu Âu đưa ra trong lúc này làm cho quan hệ căng thẳng giữa Nga và châu Âu càng thêm xấu. Tuần trước, cáo buộc một tập đoàn Mỹ, tuần này cáo buộc một tập đoàn Nga, có lẽ Uỷ ban châu Âu muốn chứng tỏ đây là vấn đề thuần tuý kinh tế chứ không liên quan đến chính trị.

Tập đoàn Gazprom sẽ có 12 tuần để chuẩn bị các lý lẽ phản bác cáo buộc. Nếu Ủy ban châu Âu vẫn cho rằng các lập luận đó không thuyết phục, sẽ áp đặt một mức thuế có tính chất trừng phạt hoặc buộc Gazprom phải trả một khoản phạt lên tới 10% doanh số toàn cầu của tập đoàn này, khoảng 10 tỷ USD.

Ngoại trưởng Nga Lavrov ngay lập tức tuyên bố, các cáo buộc của Liên minh châu Âu nhằm vào Tập đoàn Gazprom là không thể chấp nhận được. Theo ông Lavrov, các hợp đồng mà Gazprom ký trước đây với mỗi nước Đông Âu đều tuân thủ đúng luật lệ của Liên minh châu Âu vào thời điểm đó.

Về phần mình, Gapzrom khẳng định đã tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp ở những nước mà tập đoàn này hoạt động, nhấn mạnh cơ chế tính giá bán khí đốt của hãng ở EU phù hợp với các tiêu chuẩn của những nhà sản xuất và xuất khẩu khác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước