Bước đi ngoại giao của Việt Nam về vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

TCTG-Chủ nhật, ngày 18/05/2014 11:51 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh tại trường quay Toàn cảnh thế giới

Để phân tích rõ hơn về vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam và những giải pháp ngoại giao của Việt Nam cho đến nay, chương trình Toàn cảnh thế giới tuần này đã có cuộc bình luận tại trường quay cùng Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh.

Đã gần 20 ngày trôi qua, Biển Đông tiếp tục là một "điểm nóng" thu hút sự quan tâm của quốc tế. Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông đã được quốc tế thừa nhận.

Trước tình hình Trung Quốc tiếp tục các hành động sai trái xâm phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam và đẩy diễn biến căng thẳng trên thực địa, trong cuộc họp báo ngày 16/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao - ông Lê Hải Bình - tiếp tục nhấn mạnh: “Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng toàn bộ tàu, máy bay ra khỏi vùng biển của Việt Nam và không để tái diễn hành động tương tự”.

Ông cũng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì các biện pháp ngoại giao và sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình.

Bám sát tình hình đó, chương trình Toàn cảnh thế giới tuần này đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh để có những phân tích rõ hơn về vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam cũng như những giải pháp ngoại giao của Việt Nam cho đến nay.

Để lắng nghe những phân tích của Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, quý vị hãy click video dưới đây và theo dõi:

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước