1 triệu người mất việc, quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn 15 nghìn tỷ

Anh Ngọc, Gia Hiền, Nguyễn Ngân-Thứ tư, ngày 20/03/2013 16:38 GMT+7

Một phiên giao dịch việc làm tại TP.HCM

Một nghịch lý là trong năm 2012, mặc dù có hơn 1 triệu người mất việc nhưng két dư của quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn lên tới gần 15 nghìn tỷ đồng.

Chỉ trong tháng 1/2013, số người lao động đăng ký thất nghiệp khoảng 35.000 người. Đây là con số đáng báo động và khả năng số người thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên trong 2 quý đầu năm của năm 2013.

Ông Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng để giải quyết tình trạng này, quỹ bảo hiểm thất nghiệp nên chi những khoản lớn để tập trung vào việc đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người mất việc. Cách chi trả các khoản trợ cấp nhỏ như hiện nay chỉ có thể giúp người lao động sống “cầm cự” qua ngày chứ không thể giúp người mất việc quay trở lại được với thị trường lao động.

Một nghịch lý, trong năm 2012 mặc dù có hơn 1 triệu người mất việc nhưng theo báo cáo của bộ Lao động Thương binh và Xã hội két dư của quỹ bảo hiểm thất nghiệp vẫn lên tới gần 15 ngàn tỷ đồng.

Ông Bùi Sĩ Lợi cho biết: “Thất nghiệp vẫn nhiều mà quỹ vẫn tồn tích. Tôi cho rằng đây là một nghịch lý và chúng ta phải xử lý vấn đề này. Có thể số người lợi dụng số bảo hiểm thất nghiệp có xu hướng tăng và thực chất giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người mất việc làm không lớn. Vấn đề quan trọng chúng ta phải tập trung nguồn lực này để đào tạo, nâng cao năng lực tay nghề cho người lao động để họ trở lại với thị trường lao động”.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, tình trạng nền kinh tế Việt Nam hiện đang ở mức đặc biệt cần chú ý. Ông Phong đề xuất Nhà nước cần bắt đầu ban hành những chính sách đặc biệt để chia sẻ khó khăn với người lao động.

“Nhà nước thay vì đầu tư vào những dự án không thiết thực, không hiệu quả hãy dành nhiều hơn nữa vào việc phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Những sản phẩm mà ở đó người thất nghiệp cũng như lao động ở vùng nông thôn, lao động nhỏ lẻ có thể gắn kết thành chuỗi từ sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hình thành thị trường lao động kiểu mới, chặt chẽ và hiệu quả hơn”.

Trong hoàn cảnh nền kinh tế nhiều khả năng còn tiếp tục khó khăn, đâu sẽ là giải pháp chia sẻ vất vả cho người lao động? Các chính sách bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp và việc sắp xếp tổ chức lại mạng lưới giới thiệu việc làm nên được xúc tiến ra sao?

Để hiểu rõ hơn về việc giải quyết bài toán lao động thiếu việc năm 2013 quý khản giả có thể xem tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước