2 án tù chung thân trong vụ lừa đảo Dự án giãn dân phố cổ Hà Nội

Tuyết Mai-Thứ sáu, ngày 13/06/2014 08:56 GMT+7

Ảnh: Tuổi trẻ

Ngày 12/6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với các đối tượng lừa đảo gần 200 người mua nhà tại dự án giãn dân phố cổ thuộc khu đô thị Việt Hưng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Hội đồng xét xử nhận định, 4 bị cáo là Nguyễn Đức Thắng trong vai trò môi giới dự án; Trần Ứng Thanh - Nguyên TGĐ Công ty Hồng Hà, người đứng ra chỉ đạo hoạt động huy động vốn của người mua nhà trái pháp luật; Nguyễn Đức Lợi - Nguyên GĐ Công ty Hà Nội và bị cáo Nguyễn Quốc Xương - Nguyên PGĐ Công ty Hồng Hà trong vai trò đứng tên ký hợp đồng huy động tiền đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản giá trị gần 170 tỷ đồng của rất nhiều người.

Đây là hành vi nguy hiểm, gây hoang mang và mất trật tự trị an toàn xã hội, tòa xét thấy phải áp mức án cao nhất mới có sức răn đe. Hội đồng xét xử tuyên án, với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Trần Ứng Thanh án chung thân, bị cáo Nguyễn Đức Thắng án chung thân, bị cáo Nguyễn Đức Lợi 18 năm tù, bị cáo Nguyễn Quốc Xương 13 năm tù.

Số tiền chiếm đoạt của người mua nhà, các bị cáo trên sẽ phải bồi hoàn tương ứng với số tiền chiếm đoạt. Phiên tòa chưa nhắc tới trách nhiệm của UBND quận Hoàn Kiếm trong việc thiếu trách nhiệm, không ngăn chặn kịp thời hành vi chiếm đoạt, cũng như việc đưa ra những văn bản gây hiểu nhầm để công ty Hồng Hà sử dụng để lừa đảo do nôi dung này đã được tách ra tại một vụ án hình sự khác.

Dự án giãn dân phố cổ là dự án xây dựng chung cư để phục vụ cho công tác giãn dân phố cổ do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư. Vào năm 2011, UBND quận Hòa Kiếm đã từng giao cho công ty Hồng Hà, công ty có 32% vốn Nhà nước cùng thực hiện dự án với chức năng thu xếp nguồn vốn để xây dựng trên 1.000 căn hộ. Sử dụng các văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm, thời điểm mới chỉ chấp thuận chủ trương, chưa có thiết kế, chưa có hợp đồng, các đối tượng lừa đảo đã huy động tiền của người mua nhà rồi bỏ trốn. Từ khi bị bắt đến nay, các đối tượng trên đã không khai cụ thể số tiền thu của khách hàng đã sử dụng vào việc gì, nên chưa có biện pháp thu hồi tiền cho người bị hại.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết thông tin trong video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước