Bắc Ninh: DN đề xuất đại diện công nhân mua nhà ở xã hội

TCKD-Thứ hai, ngày 28/04/2014 11:04 GMT+7

Ảnh minh họa

Tại Bắc Ninh, một số doanh nghiệp tại các KCN đề nghị với chủ đầu tư xây nhà thu nhập thấp để họ đứng ra đại diện cho công nhân mua lại các căn hộ rồi bán lại cho công nhân hoặc cho công nhân thuê lại.

Dự án nhà thu nhập thấp tại đường Lý Thái Tổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh do công ty TNHH Cát Tường làm chủ đầu tư đang vào giai đoạn hoàn thiện tòa thứ nhất và tiếp tục mở bán tòa thứ hai.

Trong quá trình bán, chủ đầu tư nhận được đề nghị từ một số doanh nghiệp tại KCN ở Bắc Ninh muốn đại diện cho công nhân để mua căn hộ. Đây là tiền lệ chưa từng có nên dù rất muốn bán nhưng chủ đầu tư vẫn loay hoay chưa biết phải làm thế nào.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, nhiều doanh nghiệp có đề nghị tương tự nhưng quy định 188 mới được Bộ Xây dựng ban hành chỉ mới quy định về việc chủ đầu tư cho thuê chứ chưa có trường hợp bán cho doanh nghiệp.

Một số chuyên gia BĐS nhận định, đề xuất chưa có tiền lệ này có thể có một số thuận lợi. Thứ nhất, hỗ trợ chủ đầu tư bán được nhà. Thứ hai, giúp người thu nhập thấp mua hoặc thuê được nhà ở xã hội ngay cả khi họ chưa đủ tài chính. Vì đây có thể ví như hình thức doanh nghiệp – chủ sở hữu lao động đứng ra ứng trước tiền mua buôn rồi bán hoặc cho công nhân thuê lại.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo gói hỗ trợ 30.000 tỷ từ vốn ngân sách đến đúng đối tượng. Ai sẽ giám sát việc các doanh nghiệp mua nhà thu nhập thấp? Có gì đảm bảo doanh nghiệp sẽ không bán lại với mức chênh quá cao cho công nhân? Chỉ khi những câu hỏi này được giải quyết thì đề xuất trên mới khả thi.

Quý vị quan tâm về vấn đề này có thể theo dõi chi tiết trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước