Ban hành quy tắc đạo đức nghề nghiệp cho nghệ sĩ nhiếp ảnh

Việt Cường-Thứ sáu, ngày 12/07/2013 17:37 GMT+7

 Trước việc liên tiếp xảy ra các vụ việc "lùm xùm" trong hoạt động nhiếp ảnh nước nhà, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã ban hành Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của hội viên.

Trước thực trạng xảy ra trong hoạt động nước nhà như: Vi phạm bản quyền, tranh chấp kiện tụng về ảnh; đạo ảnh, đạo ý tưởng… Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam mong muốn bộ quy tắc sẽ giúp các hội viên nhằm nâng cao ý thức của người làm nghề.

‘ Tác phẩm Lễ hội khất thực từng đoạt Huy chương Vàng, ngay sau những tranh chấp giữa người bấm máy và người mang đi dự thi BTC đã thu hồi lại giải thưởng. (Ảnh: Báo Văn hóa online)

Bộ quy tắc này gồm 5 chương, 18 điều, trong đó có những phần được nhấn mạnh về quy định chuẩn mực đạo đức của hội viên như: Trung thực, khách quan, nghiêm cấm mọi hành vi gian lận, đạo ảnh, vi phạm bản quyền nhiếp ảnh; không lợi dụng nghề nghiệp, danh nghĩa hội viên để trục lợi, xâm phạm lợi ích của cá nhân, tổ chức; không vi phạm pháp luật...

Trong nội bộ Hội, các hội viên cũng phải tuân thủ chuẩn mực ứng xử, đáng chú ý như: Bảo vệ uy tín của Hội; không phát ngôn, đơn thư nặc danh vu cáo, bôi nhọ hội viên... Đặc biệt, quy tắc này có những chế tài xử phạt nhất định với hội viên. Nếu vi phạm lần đầu thì khiển trách, cảnh cáo, nhưng nếu tái diễn thì có thể bị gạch tên, khai trừ khỏi Hội.

Hội không xử phạt hành chính mà chỉ tước bỏ danh hiệu, giải thưởng (nếu đã trao). Trên thực tế, gần 1.000 hội viên của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đều do các Hội địa phương quản lý và xác nhận, đánh giá tư cách đạo đức. Hội Trung ương chỉ xét, bảo đảm về nghiệp vụ, mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh thường hoạt động tự do nên cũng khó kiểm soát.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước