Những chiếc xe máy được cải biên, không cần tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, thậm chí để nguyên tình trạng cũ nát, không đảm bảo an toàn, xe thô sơ, xe 3 bánh tự chế... đều được dùng để chở hàng và phần lớn là quá khổ quá tải, hàng ngày vẫn chạy phổ biến trên địa bàn Hà Nội.
Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều đợt ra quân cao điểm xử lý các loại xe bất hợp pháp này, phát hiện xử lý gần 3.400 trường hợp vi phạm, trong đó, hơn 2.000 xe mô tô, gần 600 trường hợp xe 3 bánh tự đóng và gần 60 trường hợp xe thô sơ.
Tuy nhiên, những con số này thực tế vẫn không thấm tháp gì so với hiện trạng các loại xe này vẫn chạy khá phổ biến trên địa bàn Hà Nội. Trong khi đó, chế tài phạt các xe vi phạm kiểu này còn khiêm tốn, chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng/lần vi phạm nên không đủ sức răn đe.
Để giải quyết tình trạng này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu các địa phương rà soát, sửa đổi quy định, siết chặt quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe máy và các loại xe tương tự. Từ tháng 11/2016, các địa phương sẽ có báo cáo thường kỳ về hoạt động vận tải của loại phương tiện này. Hy vọng những giải pháp quyết liệt đó sẽ giúp tình trạng xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh không còn tái diễn và không còn những vụ tai nạn thương tâm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!