Bão số 8 đổ bộ Quảng Ninh, Thái Bình

-Chủ nhật, ngày 28/10/2012 19:28 GMT+7

Theo đường đi mới nhất của cơn bão số 8, đến ngày 29/10, bão sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh (Ảnh: NCHMF)

Dự báo trong chiều tối 28/10, báo sẽ quét vào 2 huyện Nga Sơn, Hậu Lộc của Thanh Hóa, sau đó tiếp tục di chuyển lên phía bắc, đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Ninh - Thái Bình với sức gió mạnh cấp 8, cấp 9.

Tại Cát Bà (Hải Phòng)

Lúc 18h hôm nay (28/10), bão số 8 đã quét qua đảo Cát Bà, Hải Phòng với sức gió cấp 7, cấp 8, giật cấp 10, cấp 11, sóng biển đạt cao từ 5 đến 7 mét gây mất điện toàn bộ.

Bão đã phá hủy nhiều lồng bè nuôi thủy sản của người dân, gây tốc mái nhiều nhà dân và nhiều cây xanh bị ngã đổ. Trước đó, chính quyền huyện đảo Cát Hải đã huy động các lực lượng di dời chủ yếu 520 hộ dân về nơi trú ẩn an toàn. Lực lược chức năng Hải Phòng đã kêu gọi hơn 4.000 tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản với 14.000 người đã được neo đậu chống bão, toàn bộ số người trên các phương tiện đã được di chuyển lên bờ.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn thành phố đã chỉ đạo di dân tại các vùng thấp trũng thuộc huyện Cát Hải và quận Đồ Sơn theo kế hoạch là 6.200 hộ với 16.000 người.

Cô Tô (Quảng Ninh)

Tính đến 18h hôm nay, tại huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, gió đã mạnh dần lên đến cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Sóng lớn và mưa đang ngày càng to. Công tác phòng chống bão của chính quyền và nhân dân huyện đảo Cô Tô đã được tích cực triển khai. Hơn 600 tàu bè của ngư dân đã được gọi về và hiện đã vào nơi trú ẩn.

Từ 27/10, tỉnh Quảng Ninh đã cấm tàu đi lại từ đất liền ra Cô Tô và ngược lại. Do đúng vào dịp cuối tuần nên khoảng trên 50 khách du lịch đang kẹt lại trên đảo. Ngay cả sự kiện quan trọng nhất là lễ khởi công dự án điện lưới quốc gia tại huyện đảo Cô Tô, đã chuẩn bị sẵn sàng để diễn ra vào sáng nay, nhưng cũng đã được hoãn lại để tập trung cho công tác phòng chống bão và đảm bảo an toàn.

Các giải pháp ứng cứu kịp thời để hạn chế thấp nhất thiệt hại cũng đã sẵn sàng nếu bão tiếp tục mạnh lên trong đêm nay. Tỉnh Quảng Ninh liên tục gửi công điện xác định bão số 8 sẽ đổ bộ vào tỉnh và yêu cầu các địa phương, các ngành và đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp chống bão.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo PCBL tại miền Trung
Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 8, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cùng đoàn công tác đã vừa có cuộc họp khẩn cấp với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa tại huyện Nga Sơn, nơi cơn bão số 8 đổ bộ trong một vài giờ tới.

Sau khi thị sát tình hình triển khai phòng chống bão số 8 tại huyện Hậu Lộc và Nga Sơn, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã trực tiếp yêu cầu các địa phương tập trung mọi phương tiện, nhân lực để phòng chống cơn bão số 8, đặc biệt là việc xử lý, gia cố các tuyến đê xung yếu ven biển.

Đến thời điểm này, mặc dù gió to và mưa lớn đã xuất hiện nhưng do chuẩn bị tốt nên chưa có thiệt hại nào xảy ra. Theo dự báo, khoảng 16h ngày 28/10, bão sẽ đổ bộ Thanh Hóa, tại hai huyện Nga Sơn và Hậu Lộc - vùng tâm bão có thể chịu nhiều thiệt hại, do vậy tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương này không được chủ quan, lơ là, đặc biệt là chú ý đến công tác chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, tuyệt đối không để thiệt hại về con người.

Chiều nay, Bộ trưởng Cao Đức Phát tiếp tục chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão tại hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ứng phó với bão

Trong các ngày 26 đến 28/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có công điện chỉ đạo các tỉnh, thành hội khu vực chịu ảnh hưởng của bão thực hiện trực cơ quan 24/24 giờ; chủ động tham gia các hoạt động sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm, chằng néo nhà cửa, tàu thuyền; tích cực chuẩn bị về tiền, hàng cứu trợ và các đội hình tình nguyện để sẵn sàng tham gia cứu trợ khi bão gây hậu quả nghiêm trọng.

Thường trực Trung ương Hội đã chỉ đạo nắm bắt thông tin các cấp Hội tham gia ứng phó với bão số 8, tập trung nắm bắt thông tin ở các tỉnh, thành phố ven biển từ Nghệ An đến Quảng Ninh và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ; chuẩn bị ngay hàng cứu trợ sẵn sàng cứu trợ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của bão; xây dựng kế hoạch mua bổ sung hàng cứu trợ. Ngay trong ngày 28/10, một nhóm công tác của Trung ương Hội đã đến Ninh Bình, Nam Định hỗ trợ tham gia chỉ đạo ứng phó với bão số 8 và nắm bắt thông tin về việc các cấp hội tham gia chống bão.

Các tỉnh hội Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam đã chủ động tổ chức các đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia hỗ trợ người dân chuẩn bị ứng phó với bão; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin và ứng trực 24/24h; chuẩn bị tiền, hàng cứu trợ trong khả năng để sẵn sàng tham gia cứu trợ khi bão gây hậu quả nghiêm trọng.

Trung ương Hội cũng đã làm việc với Hiệp Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế để vận động nguồn lực ứng phó với bão số 8; chuẩn bị 2.500 thùng hàng gia đình, mua khẩn cấp 5.000 thùng hàng gia đình; 5.000 chăn len, nhiều lều bạt, viên khử khuẩn, hệ thống lọc nước và chuẩn bị 5.000 phần quà (lương khô, mì tôm, nước uống, nến, bật lửa) để phục vụ công tác cứu trợ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước