Bệnh nhân nghi truyền nhầm nhóm máu đã xuất viện

Kim Xuân -Thứ bảy, ngày 16/11/2013 08:00 GMT+7

 Chiều 15/11, sau 3 tuần được điều trị cấp cứu tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, sản phụ Nguyễn Thị Loan bị biến chứng nặng do nghi truyền nhầm máu đã được xuất viện.

Điều tra hồi cứu cho thấy, sản phụ Nguyễn Thị Loan đến Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây để khám và sau đó nhập viện vì bị nhau tiền đạo. Đêm 21/10, bệnh nhân được mổ lấy thai, nhưng sau đó bị băng huyết, bệnh viện đã truyền hơn 5 lít máu nhóm B và chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tại đây, kết quả xác định nhóm máu lại là AB, nên chị Loan được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai nghi ngờ với kết luận: “Rối loạn đông máu, nghi do truyền nhầm nhóm máu số lượng lớn”.

‘ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên chúc mừng chị Loan đã được bình phục và xuất viện.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chuyên sâu tại Bệnh viện Bạch Mai đã khẳng định nhóm máu của sản phụ Loan là B - đúng với nhóm máu gốc mà Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây xét nghiệm.

Lý giải về vấn đề này, các bác sĩ cho biết, để cứu sống bệnh nhân, bệnh viện phải huy động 20 người truyền máu toàn phần. Bởi trên một bệnh nhân được truyền máu với số lượng lớn trên 5 lít máu, tức là lớn hơn cả lượng máu có của cơ thể. Với số lượng máu rất lớn không được tách riêng hồng cầu và huyết tương thì việc định nhóm máu không còn chính xác.

Ngoài ra, còn có khả năng trong y văn cũng từng ghi nhận con mang máu A, mẹ máu B, trong khi chuyển dạ, một lượng máu của con đã xâm nhập vào cơ thể mẹ nên xuất hiện nhóm máu AB. Các bác sĩ khẳng định: Nếu truyền nhầm nhóm máu, bệnh nhân đã tử vong trong thời gian ngắn.

Chiều qua, bệnh nhân và con đã được xuất viện, sức khỏe đã hồi phục hoàn toàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước