Biển xâm thực mạnh, người dân bất an...

Mạnh Cường-Thứ hai, ngày 21/01/2013 16:41 GMT+7

Tuyến đường ven biển đổ bê tông kiên cố tại bãi biển Xuân Hải (Lộc Hà) bị nước biển dâng cao đánh hư hỏng (Ảnh: baomoi.com)

Hiện nay, tình trạng biển xâm thực đất liền diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh. Điều này đang khiến cho hàng trăm hộ dân bất an, lo lắng vì nguy cơ biển sẽ cuốn trôi nhà cửa, hoa màu bất cứ lúc nào.

Từ bao đời nay người dân tại xóm Xuân Hải, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã sống chung với biển, nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây các hộ dân mới cảm thấy thực sự lo ngại trước vấn đề biển xâm thực. Ông Phan Văn Minh, người dân sinh sống ở đây cho biết, 5 năm trở lại đây biển đã lấn vào đất liền khoảng 100 m. Gia đình ông và nhiều người dân ở đây đã 2 lần phải di chuyển đi nơi khác vì tốc độ xâm thực của biển trong những năm gần đây quá nhanh. Biển xâm thực nhanh, cũng làm nhiều diện tích hoa màu của gia đình ông bị mất trắng.

Cuối năm 2007 con đường trị giá gần 5 tỷ đồng trong dự án phát triển du lịch biển của xã mới được hoàn thành, nhưng đến nay bị biển xâm thực con đường cũng gần như đã biến mất hoàn toàn. Hệ thống rừng phi lao chắn sóng ở khu vực thì không thể trụ vững trước thiên tai những năm gần đây. Theo báo cáo của UBND xã Thạch Bằng, 5 năm trở lại đây, biển đã cuốn trôi hàng chục héc ta rừng phòng hộ ở khu vực này.

Ông Phan Đình Cương, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bằng nói: “Xã chúng tôi đã nghèo, ảnh hưởng của việc biển xâm thực càng làm cho cuộc sống của người dân vất vả hơn, vì vậy chúng tôi không thể kêu gọi dân đóng góp để xây dựng đê kè”.

Hiện nay, hiện tượng biển xâm thực vào đất liền không chỉ diễn ra ở xã Thạch Bằng mà trên 13 km ven biển của huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, hàng trăm nhà dân cũng đang đứng trước nguy cơ bị nước biển nhấn chìm. Trước tình trạng biển xâm thực nhanh, tỉnh Hà Tĩnh đang từng bước xây dựng hệ thống đê biển chắn sóng. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, nhiều tuyến đê biển trên địa bàn tỉnh vẫn còn dang dở do kinh phí xây dựng quá lớn.

Sống chung với lũ, chủ động phòng chống thiên tai, đó là cách mà những người dân ven biển ở Hà Tĩnh đã vượt qua khó khăn từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ các nguồn lực trong nước và quốc tế, những tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu sẽ ngày càng ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sản xuất của những người dân ven biển nơi đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước