Sáng nay (16/11), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng là thành viên Chính phủ đầu tiên tham gia phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV. Một trong những nội dung nổi bật trong nhóm vấn đề thứ nhất là việc kiểm soát nợ công và hiệu quả đầu tư công. Đại biểu Trần Hoàng Ngân của đoàn TP.HCM nêu câu hỏi: "Là người chịu trách nhiệm chính về Nợ công quốc gia, Bộ trưởng có giải pháp cụ thể nào để đảm bảo an toàn nợ công vừa đảm bảo nguồn vốn?".
Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: "Trong bối cảnh nợ công của chúng ta tăng cao, áp lực phải trả nợ lớn, chúng ta phải có lộ trình giảm dần bội chi và đảm bảo an toàn nợ công. Triển khai Nghị quyết 12 của Đảng, Bộ Tài chính đã tổng kết đánh giá và báo cáo với các cấp có thẩm quyền, trình Bộ Chính trị về Nghị quyết 07 về tái cơ cấu kinh tế nhà nước và đảm bảo an toàn nợ công bền vững. Chúng tôi cũng trình Quốc hội, ban hành thông qua Nghị quyết 25 về kế hoạch tài chính trung hạn 5 năm, giai đoạn 2016-2020. Theo đó cũng đã có giới hạn cho các chỉ tiêu về an toàn nợ công, đó là trần nợ công không quá 65%, nợ Chính phủ không quá 54% và nợ quốc gia là không quá 50%".
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định, trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt rất nhiều các giải pháp để tăng cường quản lý nợ công như tiếp tục hoàn thiện thể chế.
Hiện nay, Quốc hội đang thảo luận và sẽ thông qua Luật quản lý nợ công sửa đổi. Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị 02 về quản lý nợ công, tăng cường quản lý các bộ ngành trong quản lý ODA, quản lý sử dụng nợ công.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Từ những giải pháp trong thời gian tới, giải pháp đầu tư từ nguồn vốn vay chỉ tập trung cho các dự án quan trọng. Trong thời gian tới, chúng ta chủ yếu vay Ngân hàng thế giới kết hợp với vay ưu đãi nên chúng ta phải tập trung với việc sử dụng vốn vay cho các dự án quan trọng, có tác động lan tỏa, từng bước để kiểm soát tốc độ tăng nợ công. Thứ 2 là xác định bội chi ngân sách nhà nước và lộ trình cắt giảm bội chi. Như báo cáo Quốc hội trong kế hoạch tài chính 3 năm, năm nay bội chi là 3,5%, năm 2018 là 3,7%, năm 2019 giảm xuống 3,6% còn 2020 xuống 3,4%. Kiểm soát bội chi là cực kỳ quan trọng để kiểm soát sự gia tăng nợ công cũng như trần nợ công. Trong năm ngoái, gần như cơ bản, Chính phủ không bảo lãnh thêm một dự án nào nữa, đặc biệt là các dự án của doanh nghiệp, có giải ngân các dự án bảo lãnh nhưng chỉ là các dự án đã được bảo lãnh từ trước. Thứ hai là 2 ngân hàng chính sách, chúng ta chỉ bảo lãnh ngang bằng với trả nợ. Thứ 3, Quốc hội đã có kế hoạch về tài chính trung hạn 5 năm, chúng ta phải kiên quyết bám sát Nghị quyết để điều hành, đặc biệt là các chỉ tiêu về bội chi, liên quan đến nợ công".
"Giải pháp nữa là giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi, chúng tôi cho rằng hiện nay, chúng ta cũng kiên quyết trong giới hạn mà Quốc hội đã thông qua là 300.000 tỷ đồng cả giai đoạn cũng có vấn đề phát sinh. Trước hết, đến năm nay là năm thứ 2, Chính phủ cũng báo cáo Quốc hội đến năm thứ ba là năm 2018 theo dự toán, chúng ta vẫn đang nằm trong kế hoạch. Chúng ta cũng cần bố trí trả nợ đầy đủ và đúng hạn. Việc này rất quan trọng và trong kế hoạch cũng có. Tăng cường thanh tra, kiểm tra minh bạch, tài chính công, đặc biệt là kiểm soát đầu tư công, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đầu tư, đấu thầu, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán. Thời gian vừa qua, các biện pháp này, các ngành thanh tra kiểm toán, kể cả tài chính các cấp cũng đã vào cuộc. Chúng tôi cho rằng dù còn tồn tại nhưng đã từng bước khắc phục và xử lý được thực trạng" - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.
Về câu trả lời của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về vấn đề nợ công, ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã có ý kiến tranh luận: "Bộ trưởng nói nhiều đến kìm hãm sự phát triển hay tăng tốc của nợ công mà chúng ta thành công trong thời gian vừa rồi. tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta quan tâm đến hiệu quả của đầu tư công. Vấn đề về số vốn chỉ là bên ngoài còn linh hồn chính là hiệu quả của đầu tư công bởi nợ công không xấu mà đầu tư không hiệu quả mới thiệt hại kép. Thiệt hại thứ nhất là chúng ta áp được để trả nợ tiền gốc và tiền lãi. Bên cạnh đó, chúng ta phải bù lỗ cho các doanh nghiệp mà chúng ta đầu tư không hiệu quả, điển hình là 12 doanh nghiệp đội vốn đầu tư và gây thất thoát nhiều tiên, Chúng ta cũng bù lỗ cho quá trình hoạt động như vậy gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe kinh tế và ảnh hưởng uy tín nước ta trên trường quốc tế".
Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn đề nghị, song song với việc kìm hãm sự phát triển hay tăng tốc của nợ công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nên báo cáo thêm về đầu tư hiệu quả ra sao bởi nếu không đầu tư thì không phát triển được.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!