Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời chất vấn của UBTVQH

Thu Trà (Ảnh: VTV News)-Thứ ba, ngày 20/08/2013 12:46 GMT+7

 Sáng nay (20/8), UBTVQH đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường.

Sáng nay (20/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường xung quanh vấn đề về trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong công tác nghiên cứu, hoàn thiện xây dựng chương trình, xây dựng văn bản, kiểm tra văn bản pháp luật để đảm bảo văn bản pháp luật đạt chất lượng và việc tổ chức để đưa các văn bản pháp luật đã được Quốc hội, Chính phủ ban hành vào cuộc sống.

Phiên chất vấn được truyền hình trực tuyến với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội đại diện thường trực của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các sở, ban, ngành của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Tấn - tỉnh Tiền Giang nêu vấn đề: Việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh hàng năm đối với những dự án do Chính phủ trình là chưa nghiêm. Thường xuyên có biểu hiện đơn giản trong việc đề nghị đưa vào, rút ra khỏi các chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh. Đại biểu Tấn đề nghị Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết nguyên nhân do đâu? Trách nhiệm thuộc về ai? Và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Trả lởi vấn đề này Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: “Về nguyên nhân chủ quan: Thứ nhất, có những dự án Luật đi vào lĩnh vực chuyên sâu, nên khó. Thứ hai, có nhiều đề nghị phải bổ sung do chờ tổng kết; cũng có những dự án Luật khi trình ra Quốc hội, Chính Phủ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều. Qua tổng kết, nghiên cứu Bộ chủ quản, cũng như Ban Soạn thảo và Chính phủ cũng đồng ý xây dựng Luật sửa đổi. Chính vì thay đổi từ Luật sửa đổi, bổ sung sang Luật sửa đổi đòi hỏi nghiên cứu toàn diện hơn và phải có thời gian”.

Ông Nguyễn Bá Thuyền - Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đặt câu hỏi: “Hiện nay, tham nhũng xảy ra trong nhiều lĩnh vực, trong đó có tham nhũng về chính sách pháp luật. Vậy xin Bộ trưởng cho biết có hay không vấn đề này? Nếu có thì Bộ trưởng có giải pháp gì khắc phục tình trạng trên?

Ông Chu Sơn Hà - Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cũng nêu ý kiến: “Vấn đề lợi ích nhóm trong việc xây dựng Luật và Pháp lệnh hiện nay đã nói tương đối nhiều trong quá trình Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp. Bộ trưởng có giải pháp gì để ngăn chặn việc xây dựng Luật phục vụ cho một lợi ích nhóm trong thời gian tới?”.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường trả lời: “Quy trình xây dựng văn bản pháp luật chúng ta đều biết rất chặt chẽ đầy đủ qua nhiều tầng lớp, chỉ còn trừ mỗi Thông tư và Thông tư liên tịch của các Bộ, các ngành hiện nay chưa có sự kiểm soát tập trung...".

Quan tâm tới công tác xây dựng Luật, Pháp lệnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá tình hình nêu nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng thay đổi trong công tác xây dựng Luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi: Chương trình Pháp luật mà trình Quốc hội cứ chạy ra chạy vào, rút ra rút vào, thay đi đổi lại như thế, vậy Bộ trưởng đánh giá chương trình đó có tốt không?"

Bộ trưởng Hà Hùng Cường - Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời: "Mặc dù có chuyện rút, lùi, bổ sung và trong đó cũng có những bổ sung thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, tuy nhiên tôi xin báo cáo kết quả ngày càng nề nếp hơn. Tôi theo dõi việc này cũng đã lâu, thấy rằng trong nhiệm kỳ khoá 13 này ngày càng thực hiện tốt hơn".

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trả lời theo nhóm vấn đề xung quanh việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn luật, trách nhiệm của Bộ trưởng trước những tồn tại trong công tác xây dựng văn bản pháp luật hiện nay cũng như các biện pháp khắc phục.

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang sẽ trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những điểm nóng trong công tác quản lý đất đai.

Mời quí vị theo dõi VIDEO chi tiết nội dung chấn vấn và trả lời chấn vấn dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước