Bức xúc con đường nghìn tỷ xuống cấp sau vài tháng sử dụng

Duy Anh (Ảnh: Internet)-Chủ nhật, ngày 15/09/2013 17:40 GMT+7

Được đầu tư với số tiền khá lớn, gần 3.500 tỷ đồng, tuy nhiên, chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường nối Cần Thơ – Vị Thanh (Hậu Giang) lại xảy ra hư hỏng nặng, gây bức xúc trong nhân dân.

Sau khoảng 4 năm thi công, tuyến đường nối Cần Thơ – Vị Thanh được khánh thành đưa vào sử dụng ngày 19/5/2012. Thế nhưng, chỉ vài tháng đưa vào sử dụng, mặt đường bắt đầu bong tróc nhẹ và ngày càng hư hỏng nặng. Chủ yếu là đoạn thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang. Theo người dân, mặc dù đơn vị thi công đã nhiều lần dặm vá nhưng chất lượng công trình lại ngày càng xuống cấp nặng hơn. Hệ lụy là nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra.

Anh Lương Tấn Trung, Xã Nhơn Nghĩa A, Châu Thành A, Hậu Giang cho biết: “Độ chừng ba bốn tháng là bắt đầu thấy đường hư rồi, sau đó thì liên tục xuống cấp. Nhiều người bị tai nạn ở đây, bản thân tôi cũng bị, tôi chạy xe ban đêm gặp phải ổ gà thì bị ngã”.

Ông Đỗ Văn Thăng, Xã Nhơn Nghĩa A, Châu Thành A cũng cho biết: “Bà con chúng tôi rất tiếc vì số tiền quá lớn mà tại sao không được bền, sao hư hỏng nhanh quá. Sau khi hỏng, đã bóc lên, đổ nhựa, đổ đá, vá kỹ, mà sao vẫn còn bong tróc. Chắc do nhựa giả nên không dính".

Tuyến đường nối TP Cần Thơ - Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) có chiều dài khoảng 47km, mặt đường rộng 11,5m, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 3.500 tỷ đồng. Riêng đoạn trên địa bàn Hậu Giang có tổng mức đầu tư là 2.400 tỷ.

Với vai trò là chủ đầu tư, ngay khi sự cố xảy ra, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang đã thuê một đơn vị kiểm định chất lượng độc lập thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Kết quả là chất lượng không đạt so với thiết kế. Nguyên nhân là do sai sót trong quá trình giám sát thi công. Để đảm bảo an toàn, hiện đơn vị thi công cho đổ bê tông ở những chỗ hư hỏng nặng.

‘ Những ổ gà, ổ voi xuất hiện ngày một nhiều trên tuyến đường.

‘ Các vết đường được chắp, vá liên tiếp nhau.


Sau nhiều lần dặm vá nhưng chỉ cần sử dụng bằng tay, ai cũng có thể bóc dỡ mặt đường một cách dễ dàng. Vấn đề mà người dân lo lắng là nhà nước sẽ tiếp tục bỏ ra bao nhiêu tỷ đồng đề công trình có thể đạt được chất lượng so với mục tiêu đề ra, cũng như đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Ông Lê Thanh Việt, Trưởng Ban QLDA Sở Giao thông vận tải Hậu Giang cho biết: “Chủ đầu tư cũng đã yêu cầu nhà thầu tiến hành sửa chữa triệt để nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Tuy nhiên, thời gian vừa qua do điều kiện thời tiết mưa gió không thuận lợi, tiến hành sửa chữa liên quan tới bê tông nhựa nên chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo tiến hành sửa chữa tạm thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông”.

Việc hoàn chỉnh hệ thống giao thông ở ĐBSCL hiện còn chậm so với kế hoạch vì thiếu vốn. Do vậy, chuyện một công trình được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng mà chất lượng kém như thế này không chỉ gây bức xúc trong nhân dân, mà còn lãng phí rất lớn, cho dù là tiền của nhà thầu hay từ ngân sách chi ra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video những hình ảnh được ghi lại tại hiện trường tuyến đường Cần Thơ - Vị Thanh, do phóng viên VTV thực hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước