Buôn lậu từ 0,5 kg sừng tê giác sẽ bị khởi tố

Chính phủ-Thứ tư, ngày 02/10/2013 20:43 GMT+7

 Với lợi nhuận thu được không thua buôn bán ma túy, tình hình buôn lậu, vận chuyển ngà voi, sừng tê giác từ nước ngoài về Việt Nam diễn ra ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, việc xử lý hình sự với đối tượng này vẫn đang có nhiều bất cập về khung khổ pháp lý.

Tình hình buôn lậu, vận chuyển ngà voi, sừng tê giác từ nước ngoài về Việt Nam đang diễn ra ngày càng phức tạp và nghiêm trọng. Những năm trở lại đây, các cơ quan chức năng thu giữ hàng trăm kilogam sừng tê giác và ngà voi, đa phần có nguồn gốc từ các nước châu Phi.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt giữ 4 vụ vận chuyển trái phép sừng tê giác, với tổng khối lượng lên tới 35,5 kg.

‘ Tang vật một vụ buôn sừng tê giác

Theo Cơ quan quản lý Cites Việt Nam, nếu tính từ 2004 đến nay, Việt Nam đã bắt giữ gần 20 vụ vận chuyển trái phép sừng tê giác, nhưng rất ít vụ bị xử lý hình sự nên chưa đủ sức răn đe.

Thừa nhận thực tế này, VKSND cho biết: Do chưa có văn bản quy định cụ thể về thế nào là “số lượng lớn, rất lớn” hoặc “hậu quả nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng” nên rất khó khăn trong việc định khung hình phạt cho loại tội phạm này.

Do vậy, để xác định mức xử lý hình sự đối với hành vi buôn lậu sừng tê giác, ngà voi, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, Viện KSND Tối cao đã dự thảo thông báo liên ngành, trong đó xác định các mức độ vi phạm dựa trên số lượng hàng hóa.

Theo thông tin từ Cand.com.vn, dự thảo này quy định rõ: Buôn lậu từ 0,5 đến dưới 3kg sừng tê giác; 5 đến dưới 30kg ngà voi được coi là “hàng cấm có số lượng lớn”; mức 3 đến dưới 9kg với sừng tê giác, từ 30 đến dưới 90kg đối với ngà voi được coi là “số lượng rất lớn”; từ 9kg trở lên đối với sừng tê giác và từ 90kg trở lên đối với ngà voi được coi là số lượng “đặc biệt lớn”.

Việc xác định hàng hóa theo số lượng để làm căn cứ khởi tố vụ án hoặc xử lý hành chính. Đặc biệt, dự thảo cũng đã đề xuất mức khởi điểm để xử lý hình sự là buôn lậu 0,5 kg sừng tê giác, 5kg ngà voi

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước