Thực tế, số lượng buôn lậu trên biển ước tính là cực kỳ lớn so với những con số được thống kê. Trên vùng biển rộng, các hoạt động buôn lậu dầu diễn ra hết sức tinh vi và rất hệ thống. Trong khi việc tiếp dầu ở vùng biển đặc quyền kinh kế, xa đất liền hàng trăm hải lý thì việc chuyển tiền lại hoàn toàn diễn ra trên bờ. Việc liên hệ cho những hoạt động này bằng điện thoại vệ tinh hoặc ICOM cũng được những kẻ giấu mặt ở đất liền điều khiển.
Nói về vấn đề buôn lậu dầu trên biển, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Việc buôn lậu trên biển này rất tinh vi. Qua công cuộc đấu tranh chống buôn lậu dầu trên biển, chúng tôi thấy nó liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, rất nhiều ngành mà chúng ta cần phải xem xét”.
“Ví dụ như liên quan đến xuất nhập cảnh, liên quan đến cấp phép sử dụng phương tiện rồi việc đăng ký con người hoạt động trên tàu” – Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nói tiếp – “Đặc biệt, việc cung ứng dầu trên biển cho ngư dân vươn khơi bám biển, đánh bắt ở các ngư trường thủy sản thì có nhiều vấn đề đang được đặt ra. Hiện nay, cảnh sát biển đang phản ánh tình hình này với các bộ ngành”.
Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên thực hiện phóng sự - phóng viên Thu Hà của Ban Thời sự, Đài THVN - những con tàu tham gia vào việc buôn bán dầu lậu được trang bị rất kỹ lưỡng với đầy đủ trang thiết bị như hệ thống bể chứa, ống dẫn, vòi bơm để chuyển dầu khối lượng lớn từ những kẻ cung cấp giấu mặt cho các đầu nậu người Việt tiêu thụ tiếp cho các tầu cá hoặc mang về đất liền. Giá dầu lậu ở biển thấp hơn dầu trong nước tới 1/3.
“Với hệ thống đường ống và những bơm chuyên nghiệp thì thực chất các con tàu này giống như những trạm xăng dầu lưu động trên biển” – phóng viên Thu Hà – “Với mạn tàu cao khoảng 4m thì người ta ước tính rằng những con tàu này có thể chứa tới hàng triệu lít dầu.
Nhìn bên ngoài thì những con tàu này giống như những con tàu đánh cá thông thường, chỉ có điều khi các lực lượng chức năng thấy có dấu hiệu nghi ngờ và tiếp cận, khi nậy nắp những hầm đựng cá lên thì bên trong hoàn toàn không phải là đựng cá mà đựng dầu”.
Vậy với những hoạt động tinh vi như vậy, công cuộc chống buôn lậu xăng dầu diễn biến ra sao?
Các hoạt động buôn lậu trên biển ngày càng diễn biến phức tạp và đấu tranh chống buôn lậu trên biển cũng khó khăn gấp bội. Để bắt quả tang được các vụ buôn lậu trên biển, các tổ công tác phải đi xa bờ hàng trăm hải lý. Đặc biệt, các đối tượng đều hành động vào trời đêm tối, thời tiết khắc nghiệt và sóng lớn. Một tổ công tác chống buôn lậu theo dõi chuyên án có thể kéo dài ròng rã vài tháng trời. Họ phải lênh đênh trên biển theo tàu của ngư dân để trinh sát và nắm được quy luật của các kẻ buôn lậu. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là tạo yếu tố bất ngờ để bắt quả tang đối tượng, tiếp cận tàu, bắt giữ và áp tải đối tượng nhiều ngày về đất liền. Trong những chuyên án như thế, đã có những chiến sĩ đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ gian khổ và thầm lặng này.
Đại tá Trần Nam – Cục trưởng Cục Nghiệp vụ - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chia sẻ: “Có những vụ việc mà sau khi cảnh sát biển bắt giữ, áp giải tàu vi phạm về đến nơi canh giữ, để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật thì trong quá trình dẫn giải, phương tiện buôn lậu ấy chở rất nặng, lại gặp mưa to, lốc xoáy cho nên đã bị chìm”.
“Những đồng chí cảnh sát biển làm nhiệm vụ trực tiếp dẫn giải trên những tàu ấy đã kiên quyết đấu tranh, bám phương tiện, thậm chí bảo vệ cả tính mạng cho những đối tượng mình đang dẫn giải và phải nhảy ra khỏi tàu sau cùng – sau khi đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Đấy là những việc làm rất dũng cảm. Chính những đồng chí nhảy ra sau cùng ấy đã hy sinh”.
Để hiểu thêm những hoạt động buôn lậu dầu trên biển diễn ra tinh vi ra sao cũng như công cuộc chống buôn lậu của các chiến sĩ gian khổ như thế nào, bạn hãy xem video dưới đây:
Phóng sự: Buôn lậu trên biển ngày càng diễn biến phức tạp
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!