Cả nước hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Linh Chi-Thứ sáu, ngày 19/04/2013 14:41 GMT+7

Hành hương về với cội nguồn trong dịp Giiỗ tổ Hùng Vương (Ảnh: baophutho.org.vn)

 Hòa chung tình cảm thiêng liêng của những người con đất Việt, nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương.

TP.HCM

Sáng nay (19/4), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng TP.HCM đã diễn ra lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ, Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM đã đến dự.

Trong không khí trang nghiêm, bằng nghi thức trang trọng nhất, lễ cúng tổ vua Hùng được bắt đầu bằng nghi thức dâng tế. Đây là nghi thức nhằm cầu cho Quốc thái dân an, nhắc nhở con cháu về truyền thống dựng nước và giữ nước.

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ cùng đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM là những người đầu tiên thắp nén hương đầu tiên dâng lên vua Hùng. Là một trong những nghi thức biểu đạt trang trọng nhất, lễ dâng cúng vua Hùng luôn được xem là sợi dây bền chặt gắn kết cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Ngoài ý nghĩa đó, năm nay lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương còn diễn ra trong niềm vui chung, đó là việc tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng, Phú Thọ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là tiền đề để hướng tới tổ chức lễ hội kiểu mẫu.

Đắk Lắk

Sáng nay, tại Di tích lịch sử Đình Lạc Giao, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Đông đảo nhân dân các dân tộc đã cùng nhau hướng về cội nguồn, tri ân các bậc tiên tổ, cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Trong những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, từng bước nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc ở những vùng sâu, vùng xa. Đây là điều mà các bậc tiền nhân ngay từ thuở đầu dựng nước đã hướng đến.

Lâm Đồng, Tây Nguyên

Ngay từ sáng sớm, đồng bào các dân tộc trên vùng đất Nam Tây Nguyên đã hành hương về Đền thờ Âu Lạc ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Các nghi lễ được tổ chức trang trọng, thành kính. Tại cụm di tích này, cách đây 8 năm, nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ra vùng đất thiêng Phú Thọ xin đất, cây, nước, chân hương và bát nhang về dựng nên đền thờ. Với hơn 1 triệu người dân nơi đây, giỗ Tổ không chỉ là ngày lễ trọng để tưởng nhớ công đức tổ tiên mà còn là ngày thắt chặt tình đoàn kết, nghĩa đồng bào.

Nha Trang

Ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ, thành phố du lịch Nha Trang là một trong số ít tỉnh, thành xây dựng được đền thờ Hùng Vương để thờ cúng, tưởng nhớ đến các vua Hùng, những người có công dựng nước Văn Lang - Nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Ngay từ 6h sáng, các mâm cỗ, lễ vật… đã được long trọng rước về đền Hùng Vương, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn của người dân Khánh Hoà đối với những người đã có công dựng nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước