Cán bộ sách nhiễu, hách dịch... vẫn phổ biến

Liên Liên-Thứ ba, ngày 16/04/2013 15:45 GMT+7

Theo kết quả điều tra mới đây của Thành ủy Hà Nội, ngành Tài nguyên Môi trường là ngành có tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực cao nhất. (Ảnh: VTV News)

 Thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà, chồng chéo, hợp pháp nhưng không hợp lý, cán bộ hành chính hách dịch, sách nhiễu nhân dân là tình trạng vẫn đang còn phổ biến tại nhiều ngành, nhiều địa phương.

Mọi thủ tục để sang tên sổ đỏ cho căn nhà mới mua, chị Đặng Thị Bạch Tuyết, ngõ Văn Hương, Tôn Đức Thắng, Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ. Nghĩa vụ tài chính phải nộp theo thông báo thuế của văn phòng quận Đống Đa, chị cũng đã hoàn thành xong. Dù đã có giấy hẹn đến ngày lấy sổ, thế nhưng bất ngờ chị nhận được thông báo trả lại hồ sơ. Tuy nhiên, khi nhóm phóng viên VTV đi cùng chị Tuyết để tìm hiểu lý do, thì bộ hồ sơ lại được chấp nhận.

Lâu nay, việc làm các thủ tục hành chính đã có quy trình và việc thực hiện trong thời gian bao lâu cũng đã có quy định. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể lấy giấy tờ đúng thời hạn, nếu như không quen biết. Theo kết quả điều tra mới đây của Thành ủy Hà Nội, ngành Tài nguyên Môi trường là ngành có tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực cao nhất.

Gần đây, sự việc của Hợp tác xã Thành Công đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Bởi đây là một trong những doanh nghiệp ít ỏi dám tố cáo hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, mà cụ thể là Trưởng phòng hạ tầng của sở Xây dựng Hà Nội.

Theo ông Phạm Thiện Tài, Chủ nhiệm Hợp tác xã, trong thời gian làm thủ tục để xây dựng hố chôn lấp và nhà máy xử lý rác thải, đã 3 lần ông Trưởng phòng hạ tầng của sở Xây dựng Hà Nội gây khó dễ cho Hợp tác xã này. Chỉ khi có văn bản của Thành ủy, lúc đó ông Trưởng phòng mới đồng ý làm thủ tục.

Sở dĩ những sự việc như của Hợp tác xã Thành Công là không nhiều bởi không dễ để chứng minh được hành vi sách nhiễu của cán bộ hành chính. Vì vậy, để xong việc, người dân hay doanh nghiệp thường tìm cách nhờ vả thay vì khiếu nại lên cấp trên.

Luật sư Đoàn Trọng Bằng, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết: “Việc chứng minh mình bị phiền hà, gây sách nhiễu không phải lúc nào cũng có thể chứng minh được. Bởi vì việc đó thường thể hiện dưới dạng bằng hành động hoặc không hành động, hoặc chỉ là lời nói và sau đó không có bằng chứng gì cả nên rất khó để xử lý".

Người dân đã từng kỳ vọng vào mô hình “1 cửa liên thông”, vào bộ thủ tục hành chính với những quy trình rất cụ thể để tránh đi lại nhiều, đồng thời để tránh sự nhũng nhiễu của cán bộ hành chính. Tuy nhiên, thực tế vẫn nảy sinh những tiêu cực bởi một khi thước đo về sự hài lòng của người dân không được coi là một trong những yếu tố đánh giá hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước, thì những cán bộ vẫn còn cơ hội để gây phiền hà, sách nhiễu với người dân.

Mời quí vị theo dõi VIDEO tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước