Cần hoàn thiện hệ thống giám sát dịch bệnh

PV-Chủ nhật, ngày 01/12/2013 15:36 GMT+7

 Cần hoàn thiện hệ thống phòng và chống dịch như thế nào với việc quy định rõ trách nhiệm của thú y từng cấp là nội dung chính của chương trình Xây dựng nông thôn mới tuần này của Đài THVN.

Chỉ còn hơn hai tháng nữa là Tết Nguyên Đán. Hiện ngành chăn nuôi đang bước vào cao điểm để có sản phẩm phục vụ thị trường. Tuy nhiên, trong khi dịch cúm gia cầm và tai xanh được khống chế tốt, giúp người chăn nuôi yên tâm sản xuất thì dịch lở mồm long móng lại diễn biến phức tạp.

Từ tháng 3 đến nay dịch đã xuất hiện ở nhiều tỉnh Bắc Trung Bộ với sự biến đổi về virus từ tuýp O sang tuýp A. Cục Thú y cho biết, hiện trên cả nước có hơn 1.300 con gia súc nhiễm bệnh lở mồm long móng, trong đó riêng Hà Tĩnh là 715 con. Tỉnh Hà Tĩnh đã trở thành tâm điểm của dịch bệnh khi dịch xảy ra trên diện rộng với 37 xã của 6 huyện.

Có thể nói rằng, sau bão lũ, nguy cơ dịch bệnh lỡ mồm long móng lan rộng đang ở mức cao nhất. Thế nhưng, tại nhiều nơi, hệ thống giám sát thú y cơ sở không thống nhất đã trở thành nguyên nhân chính khiến công tác chống dịch bị chậm trễ.

Vai trò giám sát của thú y viên cấp xã còn khá mờ nhạt. Chưa nhiều địa phương đặt ra vấn đề xây dựng xã an toàn dịch bệnh trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Mặc dù đã có quy định, nhưng tại nhiều xã nông thôn mới tình trạng vứt xác gia súc, gia cầm mắc bệnh vẫn diễn ra.

Cần hoàn thiện hệ thống phòng và chống dịch như thế nào với việc quy định rõ trách nhiệm của thú y từng cấp là vấn đề đặt ra lúc này. Đây cũng là nội dung chính của chương trình Xây dựng nông thôn mới tuần này của Đài THVN. Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước