Tại hai cuộc họp nhằm lắng nghe các phương án đề xuất của các nhóm tư vấn trước khi Thủ tướng quyết định phương án, vẫn đang có hai luồng ý kiến trái ngược nhau.
Thanh niên: Đề xuất mở sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam
Tại cuộc họp vào đầu tuần này, Công ty tư vấn ADPi của Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam và không xây đường băng thứ 3. Lý do là nếu mở rộng sân bay về phía Bắc, tức là khu vực sân golf, chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn và chi phí vận hành cao.
Ngược lại, cả hai phương án của nhóm tư vấn của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 1 ngày trước đó đều đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên hướng Bắc. Hai phương án này đều mời các nhà tư vấn của Anh tham gia.
Tuổi trẻ: Sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng về hướng Nam hay Bắc?
Phương án thứ nhất là giữ nguyên 2 đường băng hiện hữu có thể đón tối đa 50 triệu khách/năm. Và phương án mở thêm đường băng thứ 3 thì có thể đón được 70 triệu khách, theo mức dự tính đến năm 2025. Cả 2 phương án giữ nguyên hay xây dựng thêm đường băng đều đề xuất mở rộng sân bay về phía Bắc. Phương án này kết nối giao thông gần với quốc lộ 1 và đường cao tốc trong tương lai.
Theo kế hoạch, trong tháng 3 này, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định mở rộng sân bay theo phương án nào. Và trong khi chờ đợi, các ý kiến cả bảo vệ lẫn phản biện đều đưa ra những lý lẽ của mình.
Trên tờ Tiền Phong, ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, đơn vị tư vấn mở rộng Tân Sơn Nhất trước đó, đồng tình với việc chỉ nên phát triển quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam.
Ông Cao Xuân Tới, Hội khoa học kỹ thuật hàng không cho rằng, phương án tư vấn Pháp đưa ra là hợp lý vì khi sân bay Long Thành đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho Tân Sơn Nhất.
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý không nên đặt quá cao mục tiêu mở rộng Tân Sơn Nhất vì mục tiêu tạm thời, trước khi có Long Thành vì vậy, cần tìm giải pháp nhanh, rẻ, hiệu quả.
Ngược lại, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP.HCM, hiện là thành viên nhóm tư vấn của Bí thư Thành ủy TP.HCM, người kiên trì đề nghị thu hồi sân golf trong sân bay bình luận trên tờ Thanh niên: Phương án của tư vấn Pháp cho rằng, "sân bay đã kẹt mà không tăng lên được" về mặt khoa học là không hợp lý. Không thể lấy mục tiêu chờ sân bay Long Thành để hạn chế khả năng khai thác của Tân Sơn Nhất. Bởi khả năng cao đến 2025 vẫn chưa thể hoàn thành sân bay Long Thành, nên nhất thiết phải khai thác sân bay Tân Sơn Nhất đến mức tối đa.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!