Hà Nội hiện có 7 cây cầu bắc qua sông Hồng. Tuy nhiên, hầu hết đã được đưa vào sử dụng cách đây từ 10 đến hơn 100 năm. Phần lớn các cầu này đều trong tình trạng xuống cấp, trong khi đó, lượng phương tiện ngày càng tăng, kéo theo nguy cơ mất an toàn.
Cầu Thanh Trì nằm trên tuyến đường vành đai 3 Hà Nội. Cầu Thanh Trì có tất cả hơn 20 khe co giãn sau 11 năm sử dụng đều đã xuống cấp và hư hỏng.
Khe giãn trên cầu Thanh Trì đã hư hỏng nặng.
Năm 2013, TP Hà Nội đã giao Ban dự án duy tu hạ tầng các công trình giao thông Hà Nội quản lý, sửa chữa cây cầu Thanh Trì này. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế nên chưa thể xử lý triệt để những hư hỏng xuống cấp. Hiện tại, ngoài những khe co giãn có vị trí lớp nhựa mặt đường bì dồn lên tạo thành những gờ nhô cao gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Cầu Thanh Trì nằm trên tuyến đường vành đai 3 của Hà Nội với lưu lượng khoảng 60.000 xe/ ngày đêm, đây cũng là tuyến giao thông huyết mạnh với nhiều xe tải trọng lớn, tốc độ lưu thông cũng được quy định khá cao. Khi những hư hỏng, xuống cấp không sớm được cải tạo sửa chữa, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khi đó, tình trạng ùn tắc trên tuyến giao thông huyết mạch này lại tái diễn.