Chọn nghề: Thí sinh đã chủ động hơn!

Diệu Quỳnh-Thứ hai, ngày 25/03/2013 15:59 GMT+7

Ảnh minh họa

 Bước vào mùa tuyển sinh 2013, xu hướng chọn ngành, chọn nghề của thí sinh tại TP. Đà Nẵng đã có sự chuyển biến. Hầu hết các em đã chủ động hơn trong lựa chọn ngành nghề căn cứ trên năng lực, sở thích.

Những năm trước khi đăng ký dự thi ĐH, CĐ, thí sinh thường chọn trường tốt, trường nổi tiếng, sau đó mới chọn ngành. Nhưng mùa tuyển sinh 2013 này, đa số thí sinh đã biết chọn ngành học phù hợp xong mới chọn trường. Qua những câu hỏi mà thí sinh đặt ra tại những buổi tư vấn tuyển sinh cho thấy, các em đã có sự chín chắn và cân nhắc kỹ lưỡng hơn, ít phụ thuộc vào phụ huynh hoặc đăng kí dự thi theo xu hướng số đông.

Em Lê Phước Trường Uy, Trường THPT Phan Châu Trinh, TP. Đà Nẵng, cho biết: “Em chọn ngành Y thứ nhất là vì sở thích, thứ hai vì mong ước của ba mẹ, thứ ba là em tự đánh giá năng lực của mình cũng tốt”.

Em Nguyễn Vân Hà, cũng cho biết: “Theo bạn bè của em, đa số các bạn chọn ngành các bạn thích hơn là ba mẹ thích”.

Trước hàng loạt thông tin về bão hòa nhân lực, cùng thực tế cắt giảm nhân sự ở hàng loạt doanh nghiệp, đặc biệt là khối Tài chính, Ngân hàng khiến lượng thí sinh quan tâm đến nhóm ngành này có phần giảm nhiệt. Điều đó cho thấy thí sinh đã có sự nghiên cứu sâu về đầu ra của ngành nghề mình chọn, chứ không đơn thuần chọn lựa theo sở thích, thị hiếu.

Bên cạnh đó, việc TP. Đà Nẵng đang đầu tư mạnh phát triển khu Công nghệ cao và khu Công nghệ thông tin tập trung, đã khiến thí sinh và phụ huynh rất lưu tâm đến ngành Công nghệ thông tin cũng như ngành Kỹ thuật phần mềm.

Ông Huỳnh Tấn Châu, Trưởng ban tuyển sinh khu vực miền Trung, Đại học FPT, cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy xu hướng chọn ngành nghề năm nay của các em học sinh có sự thay đổi so với những năm trước. Những ngành trước đây được coi là “hot” thí sinh đăng kí nhiều, năm nay đã giảm nhiệt”.

Khi quyết định chọn lựa ngành học, thí sinh đã biết cân nhắc dựa trên mức độ phù hợp với năng lực và sự yêu thích của bản thân. Tuy vậy, thí sinh vẫn rất cần sự tư vấn chọn ngành, hướng nghiệp từ các chuyên gia, thầy cô cũng như sự ủng hộ của gia đình để không lựa chọn sai lầm, gây lãng phí cho xã hội và cho chính bản thân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước