Chống buôn lậu thuốc lá: Vẫn là bài toán khó

Nhóm phóng viên-Thứ ba, ngày 22/01/2013 14:23 GMT+7

Buôn lậu thuốc lá hoành hành dịp cuối năm (Ảnh: CT/bao dân trí)

Cuộc chiến với buôn lậu thuốc lá vẫn là bài toán không dễ với lực lượng Biên phòng, khi mà không ít người dân địa phương tham gia vào đường dây buôn lậu vì lợi nhuận lớn. Bên cạnh đó là những phương thức hoạt động hết sức tinh vi của đối tượng này.

Theo số liệu từ Hiệp hội thuốc lá Việt Nam mới thống kê, năm 2012 lượng thuốc lá lậu vào Việt Nam cao nhất trong 6 năm trở lại đây, khoảng 930 triệu gói. Số lượng thuốc lá nhập lậu này đã làm thất thu ngân sách trên 4.000 tỷ đồng, lượng ngoại tệ bị mất gần 450 triệu USD. Trong khi số thuốc lá lậu ngày càng tăng, số vụ bắt thuốc lá lậu lại là con số thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Hiện nay, cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá vẫn sẽ còn nóng, khi mà cơ quan chốt chặn của Bộ đội Biên phòng vẫn đang còn gặp không ít khó khăn để xử lý những đối tượng này.

Thiếu tá Phạm Văn Thắng, Trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, cho biết: “Khó khăn của chúng tôi trong việc chống đối tượng buôn lậu là phương tiện của mình nhiều khi chưa đáp ứng được. Thứ hai là địa hình tuyến biên giới có rất nhiều tuyến đường mòn, kênh rạch nên khó khăn trong công tác kiểm soát. Một khó khăn nữa là đối tượng buôn lậu thường hoạt động 24/24 giờ, ngoài ra chúng còn cho người theo dõi lực lượng biên phòng, sử dụng phương tiện thông tin hiện đại báo cho nhau, vì vậy nhiều khi chúng tôi xuất kích sẽ bị lộ”.

Để hạn chế tình trạng buôn lậu, lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh nhằm siết chặt buôn lậu ở các cửa ngõ, nhưng với trên 130 km đường biên giới của nước ta thì dù muốn hay không vẫn có những kẻ hở cho đường dây buôn lậu của các đối tượng. Mặt khác, do lợi nhuận của việc buôn lậu thuốc lá không hề nhỏ, từ 40.000 – 50.000/cây thuốc vì vậy việc người dân ở những vùng giáp ranh biên giới vốn chủ yếu sống bằng nghề nông, cuộc sống khó khăn, rất dễ tiếp tay cho bọn buôn lậu.

Trong những biện pháp chống buôn lậu hiện nay, việc nâng cao nhận thức của bà con địa phương luôn được luôn được lực lượng chức năng xem trọng. Đại tá Lê Đức Hạnh, Phó Chỉ huy trưởng Bồ đội Biên Phòng, tỉnh Long An cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp với lực lượng chức năng địa phương để giáo dục quần chúng nhân dân, nhất là những người dân địa phương biên giới để bà con hiểu và không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu. Ngoài ra chúng tôi chỉ đạo các đồn, các trạm tăng cường tuần tra, kiểm soát, mật phục xử lý nghiêm minh các đối tượng bắt được để tìm kẻ chủ mưu. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lưc lượng Biên phòng để vừa ngăn chặn, vừa tuyên truyền”.

Vào thời điểm gần Tết, ngành chức năng dự báo tình hình buôn lậu thuốc lá sẽ tiếp tục nóng hơn. Hiện tại mỗi ngày đã có từ 80 - 100 thùng thuốc lọt qua biên giới.

Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng, khi nào ý thức người dân vùng biên vẫn ham lợi nhuận, nhất thời tiếp tay cho bọn buôn lậu thì khi đó chống buôn lậu vẫn sẽ bài toán khó đối với lực lượng chức năng. Bởi dù có nỗ lực bao nhiêu thì lực lượng chức năng chỉ bắt được phần ngọn còn phần gốc rễ vẫn cứ tiếp tục lớn mạnh và hậu quả là nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng đáng kể.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước