Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước Vương quốc Đan Mạch

Hồng Phúc-Thứ tư, ngày 18/09/2013 21:30 GMT+7

 Hôm nay (18/9), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Copenhagen bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Đan Mạch theo lời mời của Nữ hoàng Margereth Đệ nhị.

Nữ hoàng Margereth Đệ nhị và Hoàng thân Henrik cùng các thành viên Hoàng gia, quan chức Bộ Quốc phòng, Cảnh sát quốc gia đã đón Chủ tịch nước, Phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam ngay tại chân cầu thang máy bay. Cùng ra sân bay đón Chủ tịch nước còn có Đại sứ và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch. Lễ đón chính thức đã được tổ chức trọng thể, Nữ hoàng và Chủ tịch nước cùng làm lễ chào cờ và duyệt đội danh dự.

Đan Mạch là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1971 và cũng là nơi có phong trào ủng hộ mạnh mẽ cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam. Kể từ khi có quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - Đan Mạch phát triển tốt đẹp, hai nước thường xuyên đón các đoàn cấp cao của nhau. Năm 2011, giữa hai nước đã ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực Biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Tăng trưởng xanh. Đan Mạch cũng là một quốc gia Bắc Âu sớm có quan hệ kinh tế với Việt Nam.

‘ Lễ cử hành quốc thiều. Ảnh: VOV

Về thương mại, kim ngạch hai chiều đạt hơn 460 triệu USD vào năm ngoái. Về đầu tư, Chính phủ Đan Mạch chọn Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia triển khai chiến lược tăng trưởng thị trường với mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đan Mạch hiện có 104 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 630 triệu USD, xếp thứ 25/98 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Đan Mạch là quốc gia sớm cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam, tính từ năm 1971 đến nay Đan Mạch đã viện trợ cho Việt Nam 1,2 tỷ USD vốn ODA, điều đặc biệt là hầu hết ODA của Đan Mạch dành cho Việt Nam đều theo hình thức không hoàn lại. Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước đến Đan Mạch lần này không những khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả với Đan Mạch, mà còn mang ý nghĩa xây dựng một tầm mức hợp tác sâu rộng hơn nữa.

Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước đã dự chiêu đãi chào mừng với Thái tử Frederk và đại diện các doanh nghiệp của Đan Mạch và Việt Nam. Tối nay theo giờ địa phương, Chủ tịch nước, Phu nhân cũng sẽ dự Quốc yến cùng Nữ hoàng và Hoàng thân Đan Mạch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước