Năm 2019, TP.HCM xác định là năm đột phá về cải cách hành chính. Thành phố đặt ra mục tiêu sẽ nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về cải cách hành chính, xây dựng một môi trường cạnh tranh hấp dẫn hơn. Để làm được điều này, TP.HCM sẽ có những quyết định mạnh tay hơn để nâng trách nhiệm của từ cấp cơ sở.
Vào thứ Tư hàng tuần, các nhân viên hành chính của phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân lại xuống từng khu phố giúp người dân làm thủ tục hành chính. Điều đặc biệt, tất cả được hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến để người người dân quen. Đại diện quận Bình Tân cho rằng, sẽ là thất bại nếu có ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục nhưng người dân, doanh nghiệp lại ít sử dụng.
TP.HCM phấn đấu, năm 2019, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ tăng từ 20 - 30% lên 40%. Kết quả cải cách hành chính sẽ được đo lường ở từng phường, xã, quận, huyện, Sở, ngành, điều mà năm 2018 chưa được làm tốt. Thành phố sẽ kiểm tra thường xuyên, đột xuất tối thiểu 30% cơ quan, đơn vị cải cách hành chính.
Mỗi năm TP.HCM phải giải quyết tới 17,5 triệu hồ sơ. Chỉ 1% trong số này bị trễ hẹn, tức là có tới 17.500 hồ sơ bị chậm giải quyết. Lãnh đạo TP.HCM thừa nhận, có những đơn vị trên địa bàn chưa mặn mà với việc cải cách hành chính.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!