Cựu chiến binh Australia trao di vật của liệt sĩ cho Việt Nam

Ngọc Hà-Thứ hai, ngày 29/07/2013 16:00 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Sáng 29/7, các cựu chiến binh Australia từng tham chiến tại Việt Nam đã trao tượng trưng cho Hội cựu chiến binh Việt Nam hơn 150 di vật chiến tranh.

Các di vật bao gồm: Thư từ, ký họa, ảnh… Đây là những di vật binh lính Australia và New Zealand thu được từ năm 1966 đến năm 1971 ở chiến trường Phước Tuy và Biên Hòa (nay thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai).

Đại diện các cựu chiến binh Australia cho biết, hiện đã có 9 gia đình Việt Nam xác nhận được những di vật do phía Australia trao lần này. Số di vật còn lại sẽ được trao cho Bộ Quốc phòng và Bảo tàng tỉnh Đồng Nai, với mong muốn các di vật này sẽ sớm được trở về gia đình của thân nhân các liệt sỹ.

Năm 2012, nhóm cựu chiến binh này cũng đã cung cấp cho phía Việt Nam thông tin về vị trí chôn cất gần 4.000 bộ đội Việt Nam, trong đó có thông tin về vị trí chôn cất chính xác 500 liệt sỹ với độ chính xác từ 100m đến 150m. Đây là nỗ lực của các cựu chiến binh Australia nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh, giảm bớt đau thương cho các gia đình Việt Nam có thân nhân là liệt sỹ hiện chưa tìm thấy hài cốt và di vật.

Hiện Việt Nam vẫn còn khoảng hơn 500.000 liệt sỹ chưa được quy tập hoặc vẫn còn khuyết danh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước