Đà Nẵng: Thách thức trong công tác phòng chống lao

Văn Đức-Chủ nhật, ngày 24/03/2013 12:58 GMT+7

Cần tăng cường nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh chiến dịch phòng chống và đẩy lùi bệnh lao. (Ảnh: ytehagiang.org.vn)

 Là địa phương triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu phòng chống lao quốc gia, tuy nhiên để thanh toán bệnh lao dứt điểm, đòi hỏi TP. Đà Nẵng phải đưa ra những giải pháp hợp lý. 

Bệnh viện lao và bệnh phổi Đà Nẵng được xem là một trong ba trung tâm chẩn đoán và điều trị lao lớn của cả nước, nhưng tại đây chỉ có vỏn vẹn 5 bác sĩ chuyên khoa. Với nguồn nhân lực mỏng, bệnh viện luôn ở tình trạng quá tải về mặt chuyên môn, thường xuyên phải nhờ tới sự giúp đỡ của bệnh viện Đà Nẵng.

Mặt khác, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nguồn nhân lực thiếu hụt trầm trọng nên một số thiết bị hiện đại đã được đầu tư vẫn nằm bất động trong kho.

Ths. Bs Nguyễn Văn Đức, Giám độc bệnh viện lao và bệnh phổi Đà Nẵng cho biết: “Cái khó lớn nhất bây giờ là nguồn nhân lực, thiếu bác sĩ nên chúng tôi không thể thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ của mình để mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2030. Chúng tôi rất mong muốn Ủy ban thành phố tích cực hỗ trợ về mặt nhân lực cho chúng tôi”.

Bệnh lao có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng mỗi năm vẫn có hàng nghìn người mắc và chết vì bệnh lao. Tại Việt Nam, mỗi năm có thêm gần 200.000 người mắc bệnh lao và 20.000 người chết do bệnh lao, trong đó có đến gần 20% trường hợp mắc bệnh lao đa kháng thuốc, xếp thứ 12/22 nước có số bệnh nhân lao nhiều nhất thế giới.

Tại T.P Đà Nẵng, tỷ lệ người mắc và chết do bệnh lao giảm đáng kể hàng năm từ 120 trường hợp/100 nghìn dân, năm 2006 chỉ còn 86 trường hợp/100 nghìn dân. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân đa kháng thuốc và bệnh nhân lao đồng nhiễm HIV giảm chậm.

Ths, Bs Nguyễn Văn Đức, Giám đốc bệnh viện lao và bệnh phổi Đà Nẵng cho biết: “Để đẩy lùi bệnh lao, đòi hỏi cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng và xã hội”.

Đẩy lùi bệnh lao ra khỏi cộng đồng vào năm 2030 là việc không dễ dàng và rất có thể không thực hiện được khi nhà nước vẫn chưa có sự đầu tư đúng mức đối với ngành y tế, ý thức của cộng đồng xã hội và người bệnh chưa được nâng cao.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước