Nhiều bến bãi tập kết nguyên vật liệu trái phép mọc lên ven sông, khiến dòng chảy bị thu hẹp. Bên cạnh đó, nhiều xe chở quá tải lưu thông trên đường ven sông ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy. Tuy nhiên đến nay, các vi phạm đã dần thuyên giảm nhờ sự siết chặt kiểm soát xử lý của các lực lượng liên ngành.
Bờ trái cầu Đa Phúc, hạ lưu sông Công địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 3 cụm bến bãi trung chuyển nguyên vật liệu chưa được cấp phép. Sau khi xử lý hành chính và đình chỉ hoạt động, các bến này đã được giao cho chính quyền địa phương quản lý. Còn tất cả bến bãi còn lại đều phải cam kết đảm bảo hoạt động theo đúng quy định được cấp phép.
Để chở nguyên vật liệu từ các bến bãi này, hiện nay nhiều chủ xe cũng đã dần đổi sang loại phương tiện vận tải nhỏ để ít gây ảnh hưởng đến hạ tầng trên đường bộ.
Các tài xế phương tiện tải trọng lớn hoạt động trong khu vực này hiện cũng đã ý thức hơn về việc che chắn và chở bằng thùng tránh gây mất an toàn giao thông.
Thống kê bên bờ phải cầu Đa Phúc địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội, hiện nay vẫn còn tồn tại 5 cụm bến bãi không phép hoạt động rất phức tạp. Do vậy, nếu chỉ một bên kiên quyết xử lý, còn bên kia không thì tình trạng mất an toàn giao thông đường thủy cũng như đường bộ ở khu vực này sẽ khó có thể chấm dứt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!