Đằng sau vụ xù nợ 600 tỷ lớn nhất Lạng Sơn

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 30/07/2013 08:00 GMT+7

 Bằng những lời hứa ngon ngọt về lãi suất đến 9%/tháng, đối tượng Nguyễn Văn Trung và Tạ Bích Liên đã chiếm đoạt số tiền khoảng 600 tỷ đồng của rất nhiều người dân Lạng Sơn, Hải Phòng, Hà Nội…

Nhà anh Hải những ngày này trở thành nơi tụ tập của nhiều người dân trong khu phố Bà Triệu, người ít thì cho vay hơn trăm triệu, cá biệt có người cho vay đến 128 tỷ đồng. Vài trăm triệu hay thậm chí cả trăm tỷ cũng chỉ được ký kết bằng những tờ giấy viết tay.

Chị Hà Thị Liễu là một bệnh nhân chạy thận đã nhiều năm, nghe lời dỗ dành về lãi suất lên đến 9%/tháng và bản thân cũng không còn kế sinh nhai, chị gom tiền của bố mẹ, họ hàng để cho vợ chồng Trung - Liên vay. Nay khi vợ chồng đối tượng này đã bị Công an bắt, chị rất tuyệt vọng vì không biết lấy đâu ra tiền để tiếp tục chạy thận và nuôi con nhỏ.

Chị Hà Thị Liễu nói trong nước mắt: “Không có tiền chạy thận rất khổ, rất buồn. Con thì còn nhỏ, chồng không công ăn việc làm, con em năm nay học lớp 6…”.

Còn chị Đào Thị Hằng quanh năm làm nghề buôn bán tạp hóa, có hơn 100 triệu đồng vốn liếng của cả gia đình đã cho đối tượng Liên vay. Bây giờ gia đình chị cũng không còn tiền để sống, không có tiền trả tiền nhà. Chị cho biết, chẳng bao lâu nữa chị cũng sẽ bị chủ nhà đuổi đi.

‘ Hàng trăm nạn nhân của vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ bàng hoàng khi biết thông tin vợ chồng “con nợ triệu đô” Trung - Liên bỏ trốn vào chiều ngày 25/7. Ảnh: Kênh 14

Thế nhưng số tiền mà chị Liễu và chị Hằng cho đối tượng Trung - Liên vay chỉ là một phần rất nhỏ nếu so với con số 65 tỷ đồng mà anh Trần Dũng đã cho vay. Có lần anh được vợ chồng Trung - Liên cho đi theo để củng cố niềm tin, anh biết vợ chồng này làm việc với nhiều ngân hàng tại Lạng Sơn.

Chỉ trong vòng bán kính khoảng 200m, hơn 10 gia đình đã cho Trung - Liên vay đến 200 tỷ đồng, nhưng điều đặc biệt là không ai biết ai. Đơn giản, vợ chồng đối tượng này đã rất biết cách chia rẽ người dân.

Ông Nguyễn Xuân Hải, người cho vay nói: “Cái nguy hiểm nhất của vụ án này là gây hận thù và chia rẽ người dân, gây mất đoàn kết nội bộ hàng xóm và không ai có thể tốt với ai. Việc của mình với nó (Trung - Liên) là chỉ mình với nó biết…”.

Theo chia sẻ của những bị hại, hiện đã có 16 đơn trình báo Công an Thành phố Lạng Sơn về việc cho vợ chồng Trung - Liên vay tiền, trong đó có rất nhiều người đang làm công chức cho tỉnh, công an, giáo viên.

Quý vị quan tâm đến vụ việc này có thể xem video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước